Đề cương môn học Lập trình C For Windows

pdf 12 trang huongle 2390
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương môn học Lập trình C For Windows", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_cuong_mon_hoc_lap_trinh_c_for_windows.pdf

Nội dung text: Đề cương môn học Lập trình C For Windows

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PH ÒNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC LẬP TRÌNH C FOR WINDOWS Mã môn: CPW23021 Dùng cho các ngành CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Bộ môn phụ trách CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
  2. THÔNG TIN VỀ CÁC GIẢNG VIÊN CÓ THỂ THAM GIA GIẢNG DẠY MÔN HỌC 1. Ths. Nguyễn Trịnh Đông – Giảng viên cơ hữu - Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ - Thuộc bộ môn: Công nghệ Phần mềm K hoa: Công nghệ Thông tin - Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Công nghệ Phần mềm K hoa: Công nghệ Thông tin - Điện thoại: 0989852064 Email: dongnt@hpu.edu.vn - Các hướng nghiên cứu chính: Công nghệ phần mềm, Các hệ thống thời gian thực 2. Ths. Ngô Trường Giang - Giảng viên cơ hữu - Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ - Thuộc bộ môn: Mạng và Hệ thống Thông tin Khoa: Công nghệ Thông tin - Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Công nghệ thông tin – Trường Đại học Dân lập Hải Phòng - Điện thoại: 0904051206. Email: giangnt@hpu.edu.vn - Các hướng nghiên cứu chính: Xử lý ảnh, Đồ họa máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Thị giác máy, Cơ sở dữ liệu.
  3. THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC 1. Thông tin chung: - Số đơn vị học trình/ tín chỉ: 2 tín chỉ - Các môn học tiên quyết: Ngôn ngữ lập trình C/C++ - Các môn học kế tiếp: Đồ họa máy tính, Xử lý ảnh - Các yêu cầu đối với môn học (nếu có): - Thời gian phân bổ đối với các hoạt động: + Nghe giảng lý thuyết: 28 tiết + Làm bài tập trên lớp: + Thảo luận: + Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, điền dó, ): 15 tiết + Hoạt động theo nhóm: + Tự học: 105 tiết + Kiểm tra: 2 tiết 2. Mục tiêu của môn học: - Kiến thức: Nắm tổng quan nguyên lý hoạt động và ngôn ngữ lập trình C trên Windows. - Kỹ năng: Xây dựng chương trình bằng ngôn ngữ C trên Windows - Thái độ: Tạo cho sinh viên tinh thần phấn khởi, tin tưởng và yêu thích môn học, ngành học. 3. Tóm tắt nội dung môn học: - Môn học cung cấp các kiến thức về nguy ên lý lập trình ngôn ngữ C trên môi trường Windows. Học viên nắm được cách khai thác các hàm, đối tượng và các tài nguyên mà hệ điều hành Windows cung cấp cho người lập trình. 4. Học liệu: Tài liệu bắt buộc 1. Lê Hữu Đạt, Lập Trình Windows (Ấn Bản Dành Cho Sinh Viên), NXB Giáo dục, 558 trang, 2002. 2. Phạm Văn Ất, Lập Trình Windows Dùng Ngôn Ngữ C Và Các Hàm API Của Windows, NXB Giao thông Vận tải, 270 trang, 2005. Tài liệu tham khảo: Tìm trên Internet
  4. 5. Nội dung và hình thức dạy – học: Nội dung Hình thức dạy – học Tổng (Ghi cụ thể theo từng chương, mục, tiểu Lý Bài Th TH, TN, T Ki ảo ự học, ểm (tiết) mục) thuyết tập luận điền dó tự NC tra PHẦN 1: MỞ ĐẦU Chương 1: Khái quát về lập trình trên Windows BÀI 1: Các khái niệm cơ bẢn 1.1 Chương trình (program): 1.2 Ứng dụng (application): 2 6 1.3 Tiến trình (process): 1.4Tiểu trình (thread): 1.5 Đa nhiệm và đa luồng 1.6 Cửa sổ giao diện (window) của ứng dụng: Bài 2: nguyên lý hoạt động của các chương trình trong môi trường windows 2.1 Nguyên lý hoạt động 2.2 Thông điệp (Message): 2.2.1 Nguồn gốc message: 2.2.2 Các loại message: 2 6 2.2.3 Số hiệu message (Message Indentifier - MessageID): 2.2.4 Ðặc tả message 2.3 Message queue 2.4 Resource của ứng dụng BÀI 3: Giới thiệu các thư viện lập trình của 1 Hệ điều hành Windows BÀI 4: Giới thiệu Visual C++ 4.1 Giao diện chính của VC 1 3 4.2 Thiết lập các thông số hệ thống Thực hành Bài 1: 3 5 Phần 2: WIN32 Chương 1: Các thành phần cơ bản trong ngôn ngữ C trên Windows Bài 1: Giới thiệu: 1.1 Bảng chữ cái: 1.2 Tên: 2 6 1.3 Kiểu dữ liệu: 1.4 Các kiểu cấu trúc dùng mô tả và tạo lập các đối tượng Windows 1.5 Các kiểu dữ liệu mở rộng trong môi trường Windows
  5. Nội dung Hình thức dạy – học Tổng (Ghi cụ thể theo từng chương, mục, tiểu Lý Bài Th TH, TN, T Ki ảo ự học, ểm (tiết) mục) thuyết tập luận điền dó tự NC tra BÀI 2: Các tệp nguồn của một chương trình 2.1 Tệp chương trình *.c 2.2 Tệp tiêu đề *.h 2.3 Tệp tài nguyên *.rc: Chứa các lệnh dùng để mô tả: 1 2.Ví dụ một chương trình trên Windows 2.4.1Ví dụ “Hello World”: 2.5 Thiết kế một chương trình C trên Windows 2.5.1: Nội dung và thiết kế chương trình: BÀI 3: GDI – Graphic Device Context 3.1 Cấu trúc GDI 3.1.1 Giới thiệu: 2 6 3.1.2: Các hàm trong GDI: 3.2 Ngữ cảnh thiết bị (Device context) Chương 2: Hàm WinMain và cửa sổ 2.1 Cấu trúc của cửa sổ 2.2 Đăng ký một lớp cửa sổ 2.3 Xây dựng và hiển thị cửa sổ 2.4 Hàm WinMain 2 6 2.5 Sự kiện và Thông điệp 4.6 Hàm cửa sổ 2.7 Cửa sổ con soạn thảo 2.8 Tóm tắt một số hàm về của sổ Chương 3: Menu 3.1 Thiết kế Menu 3.2 Gắn Menu và chương trình chính 3.3 Phím tắt 2 6 3.4 Xử lý sự kiện của Windows 3.5 Điều khiển trạng thái của Menu 3.6 Menu có hình ảnh 3.7 Tóm tắt một số hàm về Menu Thực hành Bài 2: 3 5
  6. Nội dung Hình thức dạy – học Tổng (Ghi cụ thể theo từng chương, mục, tiểu Lý Bài Th TH, TN, T Ki ảo ự học, ểm (tiết) mục) thuyết tập luận điền dó tự NC tra Chương 4: Hộp thoại và Các điều khiển 1. Khái niệm hộp thoại 2. Thiết kế hộp thoại 3. Đóng mở hộp thoại và hàm hộp thoại 4. Nhãn – Lable 3 6 5. Hộp soạn thảo – Edit Text 6. Hộp danh sách – ListBox 7. Hộp lựa chọn – ComboBox 8. CheckBox, Radio 9. Thanh cuốn – ScrollBar Chương 5: Xử lý các thông điệp 1. Thông điệp Menu 2. Thông điệp liên quan đến trạng thái cửa sổ 3. Thông điệp bàn phím 2 6 4. Thông điệp về chuột 5. Thông điệp thời gian 6. Chương trình sử dụng thông điệp thời gian Chương 6: Hiển thị văn bản lên màn hình 1. Trình tự đưa dữ liệu ra màn hình 2. Hàm TextOut và hàm liên quan 3. Màu văn bản, Màu nền, chế độ màu nền. 2 6 4. Xác định kích thước văn bản 5. Font 6. Các hàm liên quan Kiểm tra 1 Thực hành Bài 3 3 5 Chương 7: Đồ họa 1. Khái niệm cơ sở 2. Vẽ đường và hình 3. Tô điểm và tô miền 2 6 4. Màu, bút vẽ 5. Sử dụng ColourDialog 6. Hệ tọa độ và đơn vị đo Chương 8: Thao tác Tệp và cấp phát bộ nhớ 1. Thao tác với tệp 2. Cấp phát bộ nhớ dùng hàm của C 2 6 3. Cấp nhớ dùng các hàm của Windows 4. Ví dụ minh họa
  7. Nội dung Hình thức dạy – học Tổng (Ghi cụ thể theo từng chương, mục, tiểu Lý Bài Th TH, TN, T Ki ảo ự học, ểm (tiết) mục) thuyết tập luận điền dó tự NC tra Chương 9: Ảnh Bitmap 1. Các kiểu dữ liệu và các hàm dùng để hiển thị Bitmap 2. Cách hiển thị một tệp Bitmap 2 6 3. Cấu trúc ảnh Bitmap theo định dạng Windows 4. Hiển thị một ảnh Bitmap đọc từ tệp 5. Chương trình xử lý ảnh Bitmap đọc từ tệp Kiểm tra 1 Thực hành Bài 4 3 5 Thực hành Bài 5: 3 5 Tổng (tiết) 28 0 0 15 105 2 150
  8. 6. Lịch trình tổ chức dạy – học cụ thể: Chi tiết về hình thức Nội dung yêu cầu SV Ghi Tuần Nội dung tổ chức dạy-học phải chuẩn bị trước chú PHẦN 1: MỞ ĐẦU Chương 1: Khái quát về lập trình trên Windows BÀI 1: Các khái niệm cơ bẢn - Dạy lý thuyết. 1.1 Chương trình (program): Đọc tài liệu, làm bài 1 1.2 Ứng dụng (application): - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 1.3 Tiến trình (process): giảng. tập buổi học trước. 1.4Tiểu trình (thread): 1.5 Đa nhiệm và đa luồng 1.6 Cửa sổ giao diện (window) của ứng dụng: Bài 2: nguyên lý hoạt động của các chương trình trong môi trường windows 2.1 Nguyên lý hoạt động 2.2 Thông điệp (Message): - Dạy lý thuyết. Đọc tài liệu, làm bài 2.2.1 Nguồn gốc message: - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 2 2.2.2 Các loại message: giảng. tập buổi học trước. 2.2.3 Số hiệu message (Message Indentifier - MessageID): 2.2.4 Ðặc tả message: 2.3 Message queue 2.4 Resource của ứng dụng Đọc tài liệu, làm bài BÀI 3: Giới thiệu các thư viện lập - Dạy lý thuyết. tập, Thực hành bài 3 trình của Hệ điều hành Windows - Sinh viên nghe tập buổi học trước. giảng. BÀI 4: Giới thiệu Visual C++ - Dạy lý thuyết. Đọc tài liệu, làm bài 4.1 Giao diện chính của VC tập, Thực hành bài 4 - Sinh viên nghe 4.2 Thiết lập các thông số hệ thống tập buổi học trước. giảng. Phần 2: WIN32 Chương 1: Các thành phần cơ bản trong ngôn ngữ C trên Windows Bài 1: Giới thiệu: 1.1 B ảng chữ cái: Đọc tài liệu, làm bài - Dạy lý thuyết. 5 1.2 Tên: tập, Thực hành bài 1.3 Kiểu dữ liệu: Sinh viên nghe giảng. tập buổi học trước. 1.4 Các kiểu cấu trúc dùng mô tả và tạo lập các đối tượng Windows 1.5 Các kiểu dữ liệu mở rộng trong môi trường Windows
  9. Chi tiết về hình thức Nội dung yêu cầu SV Ghi Tuần Nội dung tổ chức dạy-học phải chuẩn bị trước chú BÀI 2: Các tệp nguồn của một chương trình 2.1 Tệp chương trình *.c 2.2 Tệp tiêu đề *.h 2.3 Tệp tài nguyên *.rc: Chứa các - Dạy lý thuyết. lệnh dùng để mô tả: Đọc tài liệu, làm bài 6 2.Ví dụ một chương trình trên - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài Windows giảng. tập buổi học trước. 2.4.1Ví dụ “Hello World”: 2.5 Thiết kế một chương trình C trên Windows 2.5.1: Nội dung và thiết kế chương trình: BÀI 3: GDI – Graphic Device Context 3.1 C - Dạy lý thuyết. ấu trúc GDI ài li àm bài 3.1.1 Gi Đọc t ệu, l ới thiệu: - Sinh viên nghe t ành bài 7 3.1.2: Các hàm trong GDI: ập, Thực h giảng. tập buổi học trước. 3.2 Ngữ cảnh thiết bị (Device context) Chương 2: Hàm WinMain và cửa sổ 2.1 Cấu trúc của cửa sổ 2.2 Đăng ký một lớp cửa sổ 2.3 Xây d à hi ựng v ển thị cửa sổ - Dạy lý thuyết. 2.4 Hàm WinMain Đọc tài liệu, làm bài 8 2.5 Sự kiện và Thông điệp - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 4.6 Hàm cửa sổ giảng. tập buổi học trước. 2.7 Cửa sổ con soạn thảo 2.8 Tóm tắt một số hàm về của sổ Kiểm tra Chương 3: Menu 3.1 Thiết kế Menu 3.2 Gắn Menu và chương trình chính Đọc tài liệu, làm bài 3.3 Phím tắt - Dạy lý thuyết. tập, Thực hành bài 9 3.4 Xử lý sự kiện của Windows - Sinh viên nghe tập buổi học trước. 3.5 Điều khiển trạng thái của Menu giảng. 3.6 Menu có hình ảnh 3.7 Tóm tắt một số hàm về Menu
  10. Chi tiết về hình thức Nội dung yêu cầu SV Ghi Tuần Nội dung tổ chức dạy-học phải chuẩn bị trước chú Chương 4: Hộp thoại và Các điều khiển 1. Khái niệm hộp thoại 2. Thiết kế hộp thoại - Dạy lý thuyết. 3. Đóng mở hộp thoại và hàm hộp Đọc tài liệu, làm bài tho 10 ại - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 4. Nhãn – Lable giảng. tập buổi học trước. 5. Hộp soạn thảo – Edit Text 6. Hộp danh sách – ListBox 7. Hộp lựa chọn – ComboBox 8. CheckBox, Radio 9. Thanh cuốn – ScrollBar Chương 5: Xử lý các thông điệp 1. Thông điệp Menu 2. Thông điệp liên quan đến trạng thái cửa sổ - Dạy lý thuyết. 3. Thông điệp bàn phím Đọc tài liệu, làm bài 11 4. Thông điệp về chuột - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 5. Thông điệp thời gian giảng. tập buổi học trước. 6. Chương trình sử dụng thông điệp thời gian Thực hành Bài 1 Chương 6: Hiển thị văn bản lên màn hình 1. Trình tự đưa dữ liệu ra màn hình - Dạy lý thuyết. 2. Hàm TextOut và hàm liên quan Đọc tài liệu, làm bài 3. Màu văn bản, Màu nền, chế độ màu - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 12 nền. giảng. tập buổi học trước. 4. Xác định kích thước văn bản 5. Font 6. Các hàm liên quan Thực hành Bài 2 Chương 7: Đồ họa 1. Khái niệm cơ sở 2. V à hình ẽ đường v - Dạy lý thuyết. 3. Tô điểm và tô miền Đọc tài liệu, làm bài 13 4. Màu, bút vẽ - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài 5. Sử dụng ColourDialog giảng. tập buổi học trước. 6. Hệ tọa độ và đơn vị đo Thực hành Bài 3
  11. Chi tiết về hình thức Nội dung yêu cầu SV Ghi Tuần Nội dung tổ chức dạy-học phải chuẩn bị trước chú Chương 8: Thao tác Tệp và cấp phát bộ nhớ 1. Thao tác với tệp - Dạy lý thuyết. 2. Cấp phát bộ nhớ dùng hàm của C Đọc tài liệu, làm bài 14 3. Cấp nhớ dùng các hàm của - Sinh viên nghe tập, Thực hành bài Windows giảng. tập buổi học trước. 4. Ví dụ minh họa Thực hành Bài 4 Chương 9: Ảnh Bitmap 1. Các kiểu dữ liệu và các hàm dùng để hiển thị Bitmap 2. Cách hiển thị một tệp Bitmap 3. Cấu trúc ảnh Bitmap theo định - Dạy lý thuyết. Đọc tài liệu, làm bài tập, Thực hành bài 15 dạng Windows - Sinh viên nghe tập buổi học trước. 4. Hiển thị một ảnh Bitmap đọc từ tệp giảng. 5. Chương trình xử lý ảnh Bitmap đọc từ tệp Thực hành Bài 5 7. Tiêu chí đánh giá nhiệm vụ giảng viên giao cho sinh viên: - Hoàn thành nhiệm vụ giảng viên giao cho. 8. Hình thức kiểm tra, đánh giá môn học: - Dự lớp : Điểm Chuyên cần - Bài kiểm tra : 30 % Kiểm tra điều kiện - Báo cáo bài tập lớn hoặc thi: Kiểm tra điều kiện 9. Các loại điểm kiểm tra và trọng số của từng loại điểm: - Kiểm tra trong năm học: - Kiểm tra giữa kỳ (tư cách): 2 bài kiểm tra - Thi hết môn: Bảo vệ bài tập lớn 70% điểm 10. Yêu cầu của giảng viên đối với môn học: - Yêu cầu về điều kiện để tổ chức giảng dạy môn học (giảng đ ường, phòng máy, ): Phòng học có máy chiếu, Bảng - Yêu cầu đối với sinh viên (sự tham gia học tập trên lớp, quy định về thời hạn, chất lượng các bài tập về nhà, ): Hải Phòng, ngày 12 tháng 06 năm 2011 Chủ nhiệm Bộ môn Người viết đề cương chi tiết
  12. Ths. Vũ Anh Hùng Ths. Nguy ễn Trịnh Đông