Đề cương môn học Lập trình Mạng
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương môn học Lập trình Mạng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_mon_hoc_lap_trinh_mang.pdf
Nội dung text: Đề cương môn học Lập trình Mạng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PH ÒNG ISO 9001:2008 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC LẬP TRÌNH MẠNG Mã môn: NPR33021 Dùng cho các ngành CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Bộ môn phụ trách MẠNG VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN
- THÔNG TIN VỀ CÁC GIẢNG VIÊN CÓ THỂ THAM GIA GIẢNG DẠY MÔN HỌC 1. ThS. Trần Ngọc Thái – Giảng viên cơ hữu - Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ - Thuộc bộ môn: Mạng và Hệ thống Thông tin - Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Mạng và Hệ thống Thông tin - Điện thoại: 097.6123446 Email: tnthai@hpu.edu.vn - Các hướng nghiên cứu chính: Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin. 2. ThS. Phùng Anh Tuấn – Giảng viên cơ hữu - Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ - Thuộc bộ môn: Mạng và hệ thống thông tin - Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Mạng và hệ thống thông tin - Điện thoại: 031.3739878. Email: tuanpa@hpu.edu.vn - Các hướng nghiên cứu chính: Mạng máy tính, Quản trị mạng, Lập trình mạng, Công nghệ tác tử, Lập trình C/C++, Lập trình hướng đối tượng, Lập trình Java 3. ThS. Nguyễn Trịnh Đông - Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ - Thuộc bộ môn: Công nghệ thông tin - Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Công nghệ thông tin - Điện thoại: 031.3739878. Email: dongnt@hpu.edu.vn - Các hướng nghiên cứu chính: Ngôn ngữ hình thức và ô tô mát; Lập trình .Net;C++, Lập trình hướng đối tượng.
- THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC 1. Thông tin chung: - Số đơn vị học trình/ tín chỉ: 02 tín chỉ - Các môn học tiên quyết: Cấu trúc dữ liệu giải thuật, Hệ điều hành, Lập trình hướng đối tượng, .NET, Mạng máy tính. - Các môn học kế tiếp: không có. - Các yêu cầu đối với môn học (nếu có): Trang bị tài liệu và công cụ học tập đầy đủ. - Thời gian phân bổ đối với các hoạt động: + Nghe giảng lý thuyết: 24 tiết + Làm bài tập trên lớp: 0 tiết + Thảo luận: 3 tiết + Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, điền dó, ): 15 tiết + Hoạt động theo nhóm: Bài tập lớn + Tự học: 90 tiết + Kiểm tra: 3 tiết 2. Mục tiêu của môn học: - Kiến thức: Trang bị cho sinh viên những kiến thức: Cơ sở về ứng dụng mạng, giao thức, cơ chế giao tiếp của các ứng dụng trên mạng máy tính (Internet/Intranet); Các mô hình phát triển ứng dụng mạng trên nền bộ giao thức TCP/IP: Client/Server, Peer-to-peer. - Kỹ năng: Lập trình Socket trên nền công nghệ C#; Phát triển các ứng dụng unicast/multicast/broadcast, client/server, remote/webservice - Thái độ: Nhận thức đúng đắn về nội dung môn học. 3. Tóm tắt nội dung môn học: - Môn học gồm 4 chương bao gồm các nội dung: Kiến thức c ơ bản về ứng dụng mạng và các giao thức; Lập trình socket trên nền công nghệ C#; Phát triển các ứng dụng unicast/multicast/broadcast, client/server, remote/webservice . 4. Học liệu: Học liệu bắt buộc: [1].Fiach Reid, Network Programming in .NET with C# and Visual Basic .NET, Elsevier Digital Press, 2004 [2].Richard Blum, C# Network Programming, 2003 Học liệu tham khảo: [3].Vũ Duy Lợi, Mạng thông tin máy tính: kiến trúc, nguy ên tắc hoạt động và hiệu suất hoạt động, NXB Thế giới, 2002 [4].Douglas E. Comer, Internetworking with TCP/IP, Vol 1 & 3, Prentice -Hall,1993.
- [5].Arthur Dumas, Programming Winsock, Sams Publishing,1995. [6].Anthony Jones and Jim Ohlund, Network Programming for Microsoft Windows, Microsoft, 1999 [7]. 5. Nội dung và hình thức dạy – học: Nội dung Hình thức dạy – học Tổng (Ghi cụ thể theo từng chương, mục, tiểu Lý Th TH, TN, T Ki Bài ảo ự học, ểm (tiết) mục) thuyết tập luận điền dó tự NC tra Chương 1. Các kiến thức cơ bản về Mạng máy tính. 1.1. Mô hình OSI 1.2. Họ giao thức TCP/IP 3 0 0 0 30 33 1.3. Cổng giao thức 1.4. Địa chỉ IP 1.5. Địa chỉ tên miền. 1.6. Một số giao thức ở tầng ứng dụng. Chương 2. Lập trình mạng trong .NET FRAMEWORK 2.1. Socket hướng kết nối. 2.2. Socket không hướng kết nối. 2.3. Sử dụng lớp hỗ trợ được xây dựng từ 9 1 6 30 1 52 lớp Socket. 2.4. Socket không đồng bộ 2.5. Sử dụng Thread trong các ứng dụng mạng. 2.6. Kỹ thuật IP Multicasting. Chương 3. Xây dựng ứng dụng mạng. 3.1. Giao thức ICMP 3.2. Giao thức SMTP, POP3 6 1 6 30 1 47 3.3. Giao thức HTTP 3.4. Giao thức FTP Chương 4. Xây dựng ứng dụng nhiều lớp. 4.1. Mô hình đa lớp. 6 1 3 1 4.2. Remoting 4.3. Web Service 4.4. Giới thiệu ứng dụng phân tán.
- Nội dung Hình thức dạy – học Tổng (Ghi cụ thể theo từng chương, mục, tiểu Lý Th TH, TN, T Ki Bài ảo ự học, ểm (tiết) mục) thuyết tập luận điền dó tự NC tra Tổng (tiết) 24 0 3 15 90 3 135 6. Lịch trình tổ chức dạy – học cụ thể: Chi tiết về hình thức Nội dung yêu cầu sv Ghi Tuần Nội dung tổ chức dạy – học phải chuẩn bị trước chú Chương 1. Các kiến thức cơ bản về Mạng máy tính. 1.1. Mô hình OSI 1.2. Họ giao thức TCP/IP. Trình bày tại giảng 1 Đọc tài liệu 1.3. Cổng giao thức đường. 1.4. Địa chỉ IP 1.5. Địa chỉ tên miền. 1.6. Một số giao thức ở tầng ứng dụng. Chương 2. Lập trình mạng trong .NET 2 FRAMEWORK 2.1. Socket hướng kết nối. Trình bày tại giảng 3 2.2. Socket không hướng kết nối. đường. Làm bài tập. Đọc tài liệu. 2.3. Sử dụng lớp hỗ trợ được xây dựng từ 4 Thực hành tại phòng Làm bài tập ở nhà. l ớp Socket. máy. 5 2.4. Socket không đồng bộ Thảo luận. 2.5. Sử dụng Thread trong các ứng dụng 6 mạng. 7 2.6. Kỹ thuật IP Multicasting Chương 3. Xây dựng ứng dụng mạng. Trình bày t 8 ại giảng 3.1. Giao thức ICMP đường. Làm bài tập. Đọc tài liệu. 9 3.2. Giao thức SMTP, POP3 Thực hành tại phòng Làm bài tập ở nhà. 10 3.3. Giao thức HTTP máy. Thảo luận. 11 3.4. Giao thức FTP
- Chương 4. Xây dựng ứng dụng nhiều lớp. 12 4.1. Mô hình đa lớp. Trình bày tại giảng đường. 13 4.2. Remoting Làm bài tập. Đọc tài liệu. 14 4.3. Web Service Thực hành tại phòng Làm bài tập ở nhà. máy. 15 4.4. Giới thiệu ứng dụng phân tán. Thảo luận. 7. Tiêu chí đánh giá nhiệm vụ giảng viên giao cho sinh viên: - Nắm bắt các khái niệm và kiến thức. - Hoàn thành bài tập về nhà - Khả năng phát biểu đóng góp và phản biện ý kiến. 8. Hình thức kiểm tra, đánh giá môn học: - Thảo luận - Kiểm tra thường xuyên - Thi hết môn: Tự luận 9. Các loại điểm kiểm tra và trọng số của từng loại điểm: - Điểm quá trình: 3/7 trong đó: + Điểm chuyên cần: 40% + Điểm kiểm tra thường xuyên: 30% + Thực hành: 30% - Thi hết môn: 7/10 10. Yêu cầu của giảng viên đối với môn học: - Yêu cầu về điều kiện để tổ chức giảng dạy môn học (giảng đường, phòng máy, ): + Phòng học, Máy chiếu,Phòng máy cài phần mềm C#, ASP,Java + Thiết bị: Máy tính client/server, thiết bị mạng + Bộ công công cụ MS Studio 2008 - Yêu cầu đối với sinh viên (sự tham gia học tập trên lớp, quy định về thời hạn, chất lượng các bài tập về nhà, ): Tham gia trên 70% thời lượng học tập trên lớp. Hải Phòng, ngày 22 tháng 6 năm 2011 Chủ nhiệm Bộ môn Người viết đề cương chi tiết Ngô Trường Giang Ths. Trần Ngọc Thái