Đồ án Nghiên cứu Kỹ thuật giấu tin trong ảnh nhị phân - Nguyễn Trường Huy
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đồ án Nghiên cứu Kỹ thuật giấu tin trong ảnh nhị phân - Nguyễn Trường Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- do_an_nghien_cuu_ky_thuat_giau_tin_trong_anh_nhi_phan_nguyen.pdf
Nội dung text: Đồ án Nghiên cứu Kỹ thuật giấu tin trong ảnh nhị phân - Nguyễn Trường Huy
- Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Tr•êng ®¹i häc d©n lËp h¶i phßng o0o ®å ¸n tèt nghiÖp Ngµnh c«ng nghÖ th«ng tin H¶i Phßng 201
- Bé gi¸o dôco0o vµ ®µo t¹o Tr•êng ®¹i häc d©n lËp h¶i phßng o0o nghiªn cøu kü thuËt giÊu tin trong ¶nh nhÞ ph©n ®å ¸n tèt nghiÖp ®¹i häc hÖ chÝnh quy Ngµnh: C«ng nghÖ Th«ng tin ®å ¸n tèt nghiÖp ®¹i häc hÖ chÝnh quy Ngµnh: C«ng nghÖ Th«ng tin H¶i Phßng - 2010 H¶i Phßng - 2010
- Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Tr•êng ®¹i häc d©n lËp h¶i phßng o0o nghiªn cøu kü thuËt giÊu tin trong ¶nh nhÞ ph©n ®å ¸n tèt nghiÖp ®¹i häc hÖ chÝnh quy Ngµnh: C«ng nghÖ Th«ng tin Sinh viªn thùc hiÖn: NguyÔn Tr•êng Huy Gi¸o viªn h•íng dÉn: Th.S Hå ThÞ H•¬ng Th¬m. M· sè sinh viªn: 100069 H¶i Phßng - 2010
- bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖt nam tr•êng ®¹i häc d©n lËp h¶i phßng §éc lËp - Tù do - H¹nh phóc o0o nhiÖm vô thiÕt kÕ tèt nghiÖp Sinh viªn: nguyÔn tr•êng huy M· sè: 100069 Líp: CT1001 Ngµnh: C«ng nghÖ Th«ng tin Tªn ®Ò tµi: nghiªn cøu kü thuËt giÊu tin trong ¶nh nhÞ ph©n
- nhiÖm vô ®Ò tµi 1. Néi dung vµ c¸c yªu cÇu cÇn gi¶i quyÕt trong nhiÖm vô ®Ò tµi tèt nghiÖp a. Néi dung: - Tổng quan về kỹ thuật giấu tin trong ảnh. - Nghiên cứu cấu trúc ảnh nhị phân - Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thuật giấu tin dựa trên biểu đồ RL (Run length) trong ảnh nhị phân. b. C¸c yªu cÇu cÇn gi¶i quyÕt Lý thuyết - Hiểu đƣợc cấu trúc cơ bản của ảnh nhị phân - Nắm rõ tổng quan về kỹ thuật giấu tin trong ảnh - Hiểu và nắm rõ kỹ thuật giấu tin loạt RL trong ảnh nhị phân Thực nghiệm (chương trình) - Cài đặt kỹ thuật giấu bằng Matlap, thử nghiệm trên một tập ảnh để có thể đối sánh kết quả kỹ thuật đƣa ra. 2. C¸c sè liÖu cÇn thiÕt ®Ó thiÕt kÕ, tÝnh to¸n - Tập ảnh số để thử nghiệm (ảnh sƣu tập và ảnh tạo ra từ thiết bị chụp số) 3. §Þa ®iÓm thùc tËp - C«ng ty TNHH Ph•îng A _ §Þa chØ: 418 - L¹ch Tray - H¶i Phßng
- c¸n bé h•íng dÉn ®Ò tµi tèt nghiÖp Ng•êi h•íng dÉn thø nhÊt: Hä vµ tªn: Hå ThÞ H•¬ng Th¬m Häc hµm, häc vÞ: Th¹c Sü C¬ quan c«ng t¸c: Tr•êng §¹i Häc D©n LËp H¶I Phßng Néi dung h•íng dÉn: Nghiªn cøu néi dung giÊu tin trong ¶nh nãi chung vµ kü thuËt giÊu tin trong ¶nh nhÞ ph©n dùa trªn ph•¬ng ph¸p biÕn ®æi biÓu ®å Run Length Ng•êi h•íng dÉn thø hai: Hä vµ tªn: Häc hµm, häc vÞ: C¬ quan c«ng t¸c: Néi dung h•íng dÉn: §Ò tµi tèt nghiÖp ®•îc giao ngµy 12 th¸ng 04 n¨m 2010 Yªu cÇu ph¶i hoµn thµnh tr•íc ngµy 10 th¸ng 07 n¨m 2010 §· nhËn nhiÖm vô: §.T.T.N §· nhËn nhiÖm vô: §.T.T.N Sinh viªn C¸n bé h•íng dÉn §.T.T.N H¶i Phßng, ngµy th¸ng n¨m 2010 HiÖu tr•ëng GS.TS.NGUT TrÇn H÷u NghÞ
- PhÇn nhËn xÐt tãm t¾t cña c¸n bé h•íng dÉn 1. Tinh thÇn th¸i ®é cña sinh viªn trong qu¸ tr×nh lµm ®Ò tµi tèt nghiÖp: 2. §¸nh gi¸ chÊt l•îng cña ®Ò tµi tèt nghiÖp (so víi néi dung yªu cÇu ®· ®Ò ra trong nhiÖm vô ®Ò tµi tèt nghiÖp) 3. Cho ®iÓm cña c¸n bé h•íng dÉn: (§iÓm ghi b»ng sè vµ ch÷) Ngµy th¸ng n¨m 2010 C¸n bé h•íng dÉn chÝnh (Ký, ghi râ hä tªn)
- PhÇn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña c¸n bé chÊm ph¶n biÖn ®Ò tµi tèt nghiÖp 1. §¸nh gi¸ chÊt l•îng ®Ò tµi tèt nghiÖp (vÒ c¸c mÆt nh• c¬ së lý luËn, thuyÕt minh ch•¬ng tr×nh, gi¸ trÞ thùc tÕ, ) 2. Cho ®iÓm cña c¸n bé ph¶n biÖn (§iÓm ghi b»ng sè vµ ch÷) Ngµy th¸ng n¨m 2010 C¸n bé chÊm ph¶n biÖn (Ký, ghi râ hä tªn)
- LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn cô giáo: Ths. Hồ Thị Hương Thơm – giảng viên khoa công nghệ thông tin trường ĐHDL Hải Phòng, đã tận tình hướng dẫn và chỉ đạo em trong suốt thời gian nghiên cứu, thực hiện đồ án tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn trường Đại Học Dân Lập Hải Phòngvà bộ môn Công Nghệ Thông Tin đã tạo điều kiện để em thực hiện tốt đồ án tốt nghiệp. Cuối cùng, mình xin cảm ơn tất cả các bạn đồng môn đã động viên, góp ý và trao đổi hỗ trợ cho mình trong suốt thời gian nghiên cứu vừa qua. Vì thời gian nghiên cứu có hạn, trình độ hiểu biết của bản thân em còn nhiều hạn chế. Cho nên đồ án tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong được sự góp ý quý báu của tất cả các thầy cô giáo cũng như các bạn để đồ án của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hải Phòng, ngày 30 tháng 06 năm 2010 Sinh viên thực hiện Nguyễn Trƣờng Huy
- LỜI MỞ ĐẦU Các dữ liệu số hiện nay đƣợc sao chép và phổ biến dễ dàng. Chính vì vậy vấn đề bảo mật thông tin ngày càng trở nên cần thiết. Các thông tin cầnbảo mật có thể đƣợc mã hóa theo một cách thức nào đó, tuy nhiên theo phƣơng pháp này thì thông tin đƣợc mã hóa lại chính là tín hiện về sự quan trọng của thông tin đó, nên sẽ thu hút sự chú ý của đối phƣơng. Giấu tin, tức là những thông tin cần bảo mật sẽ đƣợc giấu vào trong một đối tƣợng dữ liệu khác (Gọi là môi trƣờng giấu tin) sao cho sự biến đổi của môi trƣờng giấu tin là khó nhận biết đƣợc, đồng thời có thể lấy lại thông tin đã giấu khi cần. Một ƣu điểm của giấu tin so với mã hóa là khi tiếp cận môi trƣờng giấu tin đối phƣơng khó xác định thông tin có đƣợc giấu trong đó hay không. Giấu thông tin là một kỹ thuật còn tƣơng đối mới và đang phát triển rất nhanh thu hút đƣợc sự quan tâm của cả giới khoa học và giới công nghiệp nhƣng cũng còn rất nhiều thách thức. Bản báo cáo này trình bày về một kỹ thuật giấu thông tin trong ảnh nhị phân. Bao gồm các nội dung sau: - Chƣơng 1. Tổng quan về kỹ thuật giấu tin - Chƣơng 2. Cấu trúc ảnh nhị phân - Chƣơng 3. Tìm hiểu kỹ thuật giấu tin trên ảnh nhị phân dựa trên biểu đồ Run Length - Chƣơng 4. Kết quả thực nghiệm
- MỤC LỤC CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ KĨ THUẬT GIẤU TIN 11 1.1. Định nghĩa 11 1.2.Mô hình giấu tin và giải mã 11 1.2.1. Mô hình giấu tin 11 1.2.1. Mô hình giải mã 12 1.3. Các kĩ thuật giấu tin 12 1.4. Một số thuật toán giấu tin cơ bản trong ảnh 13 1.4.1.Giấu tin theo khối bit 13 1.4.2.Giấu tin dựa vào sự biến đổi lƣợc đồ của ảnh 14 1.4.3.Giấu tin theo bit có trọng số thấp 14 1.5. Các yêu cầu của kĩ thuật giấu tin: 14 1.6. Môi trƣờng giấu tin 14 1.6.1.Giấu tin trong ảnh 14 1.6.2.Giấu tin trong audio 15 1.6.3.Giấu tin trong video 15 1.6.4. Giấu thông tin trong văn bản dạng text 16 CHƢƠNG 2: CẤU TRÚC ẢNH NHỊ PHÂN 17 2.1. Định nghĩa 17 2.2.Cấu trúc ảnh nhị phân 17 2.2.1. Cấu trúc ảnh bitmap 17 2.2.2. Cấu trúc ảnh IMG 19 CHƢƠNG 3. KĨ THUẬT GIẤU TIN TRÊN ẢNH NHỊ PHÂN DỰA TRÊN BIỂU ĐỒ RUNLENGTH (RL) 21 3.1. Giới thiệu kĩ thuật 21 3.2. Một ví dụ về giấu tin 21 3.2.1. Mô tả ký hiệu 21 3.2.2. Xét ví dụ 22 3.3. Thuật toán giấu tin bằng biến đổi biểu đồ RL 26 3.3.2.Thuật Toán 26 3.2.3. Tách lấy thông tin và phục hồi ảnh 27 9
- 4.1. Đánh giá theo tỷ lệ tín hiệu đỉnh trên nhiễu (Peak Signal to Noise Ratio: PSNR) 28 4.2. Môi trƣờng thử nghiệm 29 4.3. Thử nghiệm với tập dữ liệu ảnh 32 4.3.1. Giấu thông điệp vào ảnh 32 4.3.2. Giấu ảnh vào ảnh 37 4.4. Đánh giá thử nghiệm 38 KẾT LUẬN 39 TÀI LIỆU THAM KHẢO 40 10
- CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ KĨ THUẬT GIẤU TIN 1.1. Định nghĩa Giấu thông tin là một kỹ thuật nhúng (giấu) một lượng thông tin số nào đó vào trong một đối tượng dữ liệu số khác (giấu thông tin chỉ mang tính quy ước không phải là một hành động cụ thể). 1.2.Mô hình giấu tin và giải mã 1.2.1. Mô hình giấu tin Để thực hiện giấu tin cần xây dựng đƣợc các thủ tục giấu tin. Các thủ tục giấu tin này sẽ thực hiện nhúng thông tin cần giấu vào môi trƣờng giấu tin. Các thủ tục giấu tin thƣờng đƣợc thực hiện với 1 khóa giống nhƣ trong các hệ mật mã để tăng tính bảo mật. Sau khi giấu tin ta thu đƣợc đối tƣợng chứa thông tin cần giấu và có thể phân phối trên kênh truyền. Muốn lấy lại thông tin đã giấu từ đối tƣợng ta sử dụng thủ tục giải mã cùng với khóa đã dùng trong quá trình giấu để lấy lại thông tin. Thông tin giấu Phân phối Phƣơng tiện Phƣơng tiện chứa(audio, Bộ nhúng chứa đã đƣợc ảnh, video) thông tin giấu tin Khóa Hình 1.1 Sơ đồ quy trình giấu tin - Thông tin cần giấu tuỳ theo mục đích của ngƣời sử dụng, nó có thể là thông điệp (với các tin bí mật) hay các logo, hình ảnh bản quyền. - Phƣơng tiện chứa: các file ảnh, text, audio là môi trƣờng để giấu tin 11
- - Bộ giấu thông tin: là những chƣơng trình thực hiện việc giấu tin - Đầu ra: là các phƣơng tiện chứa đã có tin giấu trong đó 1.2.1. Mô hình giải mã Tách thông tin từ các phƣơng tiện chứa diễn ra theo quy trình ngƣợc lại với đầu ra là thông tin đã đƣợc giấu vào phƣơng tiện chứa. Phƣơng tiện chứa sau khi tách lấy thông tin có thể đƣợc sử dụng, quản lý theo những yêu cầu khác nhau. Hình vẽ sau chỉ ra các công việc giải mã thông tin đã giấu. Sau khi nhận đƣợc đối tƣợng phƣơng tiện chứa có giấu thông tin, quá trình giải mã đƣợc thực hiện thông qua một bộ giải mã ứng với bộ giấu thông tin cùng với khoá của quá trình giấu. Kết quả thu đƣợc gồm phƣơng tiện chứa gốc và thông tin đã giấu. Bƣớc tiếp theo thông tin đã giấu sẽ đƣợc xử lý kiểm định so sánh với thông tin ban đầu. Khóa Phƣơng tiện Phƣơng tiện chứa đã đƣợc Bộ nhúng chứa(audio, giấu tin thông tin ảnh, video) Thông tin giấu Kiểm định Hình 1.2 Sơ đồ quy trình lấy tin 1.3. Các kĩ thuật giấu tin Sơ đồ phân loại giấu tin do F.Petitcolas đƣa ra năm 1999 hiện nay vẫn còn đƣợc nhiều ngƣời chấp nhận: 12
- Hình 1.3 Sơ đồ phân loại giấu tin của F.Petitcolas - Có 2 hƣớng chính của giấu tin: _ Bảo mật cho những dữ liệu đƣợc giấu. (Giấu tin mật) _ Bảo đảm an toàn (bảo vệ bản quyền) cho chính các đối tƣợng chứa dữ liệu giấu trong đó. (Thủy vân số) Kỹ thuật giấu thông tin bí mật (Steganography): với mục đích đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin tập trung vào các kỹ thuật giấu tin để có thể giấu đƣợc nhiều thông tin nhất. Thông tin mật đƣợc giấu kỹ trong một đối tƣợng khác sao cho ngƣời khác không phát hiện đƣợc. Kỹ thuật giấu thông tin theo kiểu đánh giấu (watermarking): có mục đích là để bảo vệ bản quyền của đối tƣợng chứa thông tin thì lại tập trung đảm bảo một số các yêu cầu nhƣ đảm bảo tính bền vững đây là ứng dụng cơ bản nhất của kỹ thuật thuỷ vân số. 1.4. Một số thuật toán giấu tin cơ bản trong ảnh 1.4.1.Giấu tin theo khối bit Giấu thông tin trong miền không gian ảnh chủ yếu sử sụng các thuật toán giấu tin theo khối bit. Thuật toán giấu tin theo khối bit có ý tƣởng chính là chia miền không gian ảnh thành các khối m*n để giấu tin vào từng khối. Để giấu tin vào các khối đó cần biến đổi các khối sao cho đạt đƣợc một bất biến nào đó. Nhƣ vậy với giả thiết rằng đối phƣơng đã biết đƣợc thuật toán giấu tin theo khối bit này thì độ an toàn của thông tin chỉ phụ thuộc vào chỉ số m, n của từng khối ảnh. Do đó, độ bảo mật của thuật toán này không đƣợc cao. 13
- 1.4.2.Giấu tin dựa vào sự biến đổi lược đồ của ảnh Ta xây dựng lƣợc đồ (Histogram) của ảnh. Dựa vào lƣợc đồ của ảnh ta biết đƣợc các thông tin chi tiết về ảnh. Từ đó đƣa ra phƣơng pháp giấu tin vào ảnh. Trong đồ án này, ta nghiên cứu kỹ thuật giấu tin bằng cách biến đổi lƣợc đồ RL của ảnh nhị phân. 1.4.3.Giấu tin theo bit có trọng số thấp Là phƣơng pháp giấu tin đơn giản. Ta giấu từng bit vào bit có trọng số thấp của ảnh. Vì bit có trọng số thấp thƣờng không gây nhiều ảnh hƣởng đến ảnh, nên việc giấu bit dễ dàng và đạt hiệu quả cao. Nhƣng do tính đơn giản nên phƣơng pháp này có tính an toàn không cao. 1.5. Các yêu cầu của kĩ thuật giấu tin: Các yêu cầu của kĩ thuật giấu tin phải đáp ứng: - Tính toàn vẹn của thông tin mật sau khi nó đã đƣợc nhúng bên trong các đối tƣợng giấu tin phải đƣợc đảm bảo. Thông điệp bí mật không đƣợc thay đổi bất kỳ điều gì, nhƣ bổ sung thông tin đƣợc thêm vào, mất thông tin hoặc thay đổi các thông tin bí mật sau khi đã đƣợc ẩn. Nếu thông tin bí mật đƣợc thay đổi trong đối tƣợng giấu tin, kĩ thuật này sẽ thất bại. - Các đối tƣợng giấu tin vẫn không thay đổi hoặc gần nhƣ không thay đổi đƣợc nếu nhìn bằng mắt thƣờng. Nếu đối tƣợng giấu tin có sự thay đổi đáng kể và có thể đƣợc nhận thấy, bên thứ ba có thể thấy rằng thông tin đang đƣợc ẩn và do đó có thể cố gắng để trích xuất hay để tiêu diệt nó. 1.6. Môi trƣờng giấu tin 1.6.1.Giấu tin trong ảnh Giấu tin trong ảnh hiện đang rất đƣợc quan tâm. Nó đóng vai trò hết sức quan trọng trong hầu hết các ứng dụng bảo vệ an toàn thông tin nhƣ: nhận thực thông tin, xác định xuyên tạc thông tin, bảo vệ bản quyền tác giả Thông tin sẽ đƣợc giấu cùng với dữ liệu ảnh nhƣng chất lƣợng ảnh ít thay đổi và không ai biết đƣợc đằng sau ảnh đó mang những thông tin có ý nghĩa. Ngày này, khi ảnh số đã đƣợc sử dụng rất phổ biến thì giấu thông tin trong ảnh đã đem lại nhiều những ứng dụng quan trọng trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội. 14
- Phần mềm WinWord của Microsoft cũng cho phép ngƣời dùng lƣu chữ ký trong ảnh nhị phân, rồi gắn vào vị trí nào đó trong file văn bản để đảm bảo tính an toàn của thông tin. Thông tin đƣợc giấu một cách vô hình, nó nhƣ là cách truyền thông tin mật cho nhau mà ngƣời khác không biết đƣợc, bởi sau khi giấu thông tin chất lƣợng ảnh gần nhƣ không thay đổi đặc biệt đối với ảnh màu hay ảnh xám. 1.6.2.Giấu tin trong audio Khác với kỹ thuật giấu thông tin trong ảnh: phụ thuộc vào hệ thống thị giác của con ngƣời – HSV (Human Vision System), kỹ thuật giấu thông tin trong audio lại phụ thuộc vào hệ thống thính giác HAS (Human Auditory System). Bởi vì tai con ngƣời rất kém trong việc phát hiện sự khác biệt giữa các giải tần và công suất, có nghĩa là các âm thanh to, cao tần có thể che giấu đi đƣợc các âm thanh nhỏ, thấp một cách dễ dàng. Vấn đề khó khăn đối với giấu tin trong audio là kênh truyền tin, kênh truyền hay băng thông chậm sẽ ảnh hƣởng đến chất lƣợng thông tin sau khi giấu. Giấu thông tin trong audio đòi hỏi yêu cầu rất cao về tính đồng bộ và tính an toàn của thông tin. Các phƣơng pháp giấu tin trong audio thƣờng lợi dụng những điểm yếu trong hệ thống thính giác của con ngƣời. 1.6.3.Giấu tin trong video Cũng giống nhƣ giấu thông tin trong ảnh hay trong audio, giấu tin trong video cũng đƣợc quan tâm và đƣợc phát triển mạnh mẽ cho nhiều ứng dụng nhƣ điều khiển truy cập thông tin, nhận thức thông tin, bản quyền tác giả Một phƣơng pháp giấu tin trong video đƣợc đƣa ra bởi Cox là phƣơng pháp phân bố đều. Ý tƣởng cơ bản của phƣơng pháp là phân phối tin giấu dàn trải theo tần số của dữ liệu gốc. Nhiều nhà nghiên cứu đã dùng những hàm cosin riêng và những hệ số truyền sóng riêng để thực hiện việc giấu tin. Trong các thuật toán khởi nguồn, thƣờng các kỹ thuật cho phép giấu ảnh vào trong video nhƣng thời gian gần đây các kỹ thuật cho phép giấu cả âm thanh và hình ảnh vào video. 15
- 1.6.4. Giấu thông tin trong văn bản dạng text Giấu thông tin trong văn bản dạng text thì khó thực hiện hơn do có ít thông tin dƣ thừa, để làm đƣợc điều này ngƣời ta phải biết khéo léo khai thác các dƣ thừa tự nhiên của ngôn ngữ. Một cách khác là tận dụng các định dạng văn bản (mã hoá thông tin vào khoảng cách giữa các từ hay các dòng văn bản). 16
- CHƢƠNG 2: CẤU TRÚC ẢNH NHỊ PHÂN 2.1. Định nghĩa Ảnh nhị phân là ảnh kỹ thuật số mà chỉ có hai giá trị có thể cho mỗi pixel. Thông thƣờng hai màu sắc đƣợc sử dụng cho một ảnh nhị phân là màu đen và trắng mặc dù có thể đƣợc sử dụng bất kỳ hai màu sắc khác. Các màu sắc đƣợc sử dụng cho đối tƣợng trong hình là màu nền trƣớc khi phần còn lại của hình ảnh là màu nền. - Ảnh nhị phân đƣợc gọi là bi- cấp hoặc hai cấp. Điều này có nghĩa là mỗi điểm ảnh đƣợc lƣu giữ nhƣ là một bit (0 hoặc 1). Ngoài ra, ảnh nhị phân còn đƣợc gọi là ảnh màu đen trắng, ảnh đơn sắc. - Ứng dụng chính của ảnh nhị phân đƣợc dùng theo tính logic để phân biệt đối tƣợng ảnh với nền hay để phân biệt điểm biên với điểm khác. - Ảnh nhị phân thƣờng đƣợc lƣu trữ trong bộ nhớ nhƣ là một ảnh bitmap, một mảng đóng gói của các bit. 2.2.Cấu trúc ảnh nhị phân Ảnh nhị phân đƣợc lƣu trữ nhƣ là một ảnh định dạng bitmap hay ảnh định dạng IMG 2.2.1. Cấu trúc ảnh bitmap Sự đơn giản của định dạng tập tin BMP, và sự phổ biến của nó trong Windows và các hệ điều hành khác, cũng nhƣ thực tế là định dạng này cũng tƣơng đối tốt, làm cho nó thành một định dạng hình ảnh rất phổ biến, chƣơng trình xử lý từ nhiều hệ điều hành có thể đọc và viết. Hình 2.1 Cấu trúc ảnh Bitmap 17
- (1). BITMAPFILEHEADER(14 Bytes): là phần chứa các thông tin về kiểu ảnh, kích thƣớc, độ phân giải, số bit dùng cho 1 pixel, cách mã hóa, vị trí bảng màu start Cỡ Tên Giá trị Chú thích 1 2 bfType 19778 dùng để nhận dạng tập tin BMP 3 4 bfSize ? xác định kích thƣớc của file theo byte. 7 2 bfReserved1 0 luôn luôn phải đƣợc đặt để zero. 9 2 bfReserved2 0 luôn luôn phải đƣợc đặt để zero. 11 4 bfOffBits 1078 địa chỉ bắt đầu, của byte, nơi dữ liệu bitmap có thể đƣợc tìm thấy. (2). BITMAPINFOHEADER: là nơi lƣu trữ thông tin chi tiết về các hình ảnh bitmap, mà sẽ đƣợc sử dụng để hiển thị hình ảnh trên màn hình. start Cỡ Tên Giá trị Chú thích 15 4 biSize biSize 40 kích thƣớc của tiêu đề 19 4 biWidth 100 chiều rộng bitmap bằng pixel 23 4 biHeight 100 chiều cao tại điểm ảnh bitmap 27 2 biPlanes 1 số lƣợng các máy bay màu sắc đƣợc sử dụng. Phải đƣợc đặt để 1. 29 2 biBitCount 8 số bit trên mỗi pixel, là độ sâu màu của hình ảnh. giá trị điển hình là 1, 4, 8, 16, 24 và 32. 31 4 biCompression 0 phƣơng pháp nén đƣợc sử dụng. Xem bảng tiếp theo để có danh sách các giá trị có thể. 35 4 biSizeImage 0 kích thƣớc hình ảnh. Đây là kích thƣớc của dữ liệu bitmap nguyên (xem bên dƣới), và không nên nhầm lẫn với kích thƣớc tập tin 39 4 biXPelsPerMeter 0 độ phân giải ngang của hình ảnh. 18
- 43 4 biYPelsPerMeter 0 độ phân giải theo chiều dọc của hình ảnh. 47 4 biClrUsed 0 số lƣợng các màu sắc trong bảng màu, hoặc 0 để mặc định để 2 n. 51 4 biClrImportant 0 số lƣợng các màu sắc quan trọng đƣợc sử dụng, hoặc 0 khi màu sắc nào cũng đều là quan trọng, thƣờng bị bỏ qua. (3). OPTINAL PALETE: là một khối byte (một bảng) danh sách các màu có sẵn để sử dụng trong chỉ mục màu sắc cụ thể của ảnh. (4). IMAGE DATA: là nơi lƣu trữ mô tả dữ liệu của ảnh. Điểm ảnh đƣợc lƣu trữ "ngƣợc lại" đối với hình ảnh bình thƣờng bằng raster, bắt đầu ở góc trái bên dƣới, từ trái sang phải, và sau đó liên tiếp bởi hàng từ đáy lên đỉnh của hình ảnh. 2.2.2. Cấu trúc ảnh IMG Ảnh IMG lµ ¶nh ®en tr¾ng chỉ bao gồm 2 màu: màu đen và màu trắng. Ngƣời ta phân mức đen trắng đó thành L mức. Nếu sử dụng số bit B=8 bít để mã hóa mức đen trắng (hay mức xám) thì L đƣợc xác định: L=2B Trong bài này ta nghiên cứu ảnh nhị phân nên B=1, nghĩa là chỉ có 2 mức: mức 0 và mức 1. 1 ứng với màu sáng, còn mức 0 ứng với màu tối. - Phần đầu của ảnh IMG có 16 bytes chứa các thông tin cần thiết: + 6 bytes đầu dùng để đánh dấu định dạng ảnh IMG. Giá trị của 6 bytes này đƣợc viết dƣới dạng hexa: 0x0001 0x0008 0x0001 + 2 bytes tiếp theo chứa độ dài mẫu tin. Đó là độ dài của dãy các byte nằm liền nhau mà dãy này sẽ đƣợc lặp lại một số lần nào đó. Số lần lặp này sẽ đƣợc lƣu lại trong byte đếm. Nhiều dãy giống nhau đƣợc lƣu trong một byte. + 4 bytes tiếp theo mô tả kích cỡ pixel. + 2 bytes tiếp theo mô tả số pixel trên 1 dòng ảnh + 2 bytes cuối mô tả số dòng ảnh của ảnh 19
- - Ảnh IMG đƣợc nén theo từng dòng. Mỗi dòng là bao gồm các gói. Các dòng giống nhau cũng đƣợc nén thành một gói. + Loại 1: Gói các dòng tin giống nhau. Quy cách gói tin nhƣ sau: 3 bytes đầu cho biết số các dãy giống nhau. Byte cuối cho biết số các dòng giống nhau. + Loại 2: Gói các dãy giống nhau. Quy cách gói tin nhƣ sau: Byte thứ 2 cho biết số các dãy giống nhau đƣợc nén trong gói. Độ dài của dãy ghi ở đầu tệp + Loại 3: Số các pixel không giống nhau, không lặp lại và không nén đƣợc. Quy cách nhƣ sau: Byte thứ 2 cho biết độ dài dãy các pixel không giống nhau và không nén đƣợc. + Loại 4: Dãy các pixel giống nhau. Tuỳ theo các bit cao của byte đầu đƣợc bật hay tắt. Nếu bit cao đƣợc bật (bằng 1) thì đây là gói nén các bytes chỉ gồm bit 0, số các bytes đƣợc nén tính bằng 7 bit thấp còn lại. Ngƣợc lại, bit cao tắt (bằng 0) là gói nén các bytes chỉ gồm bit 1. - Các gói tin của ảnh IMG phong phú nhƣ vậy là do ảnh IMG là ảnh đen trắng, do vậy chỉ cần 1 bit cho 1 pixel thay vì 4 hoặc 8 bit cho 1 pixel. Toàn bộ ảnh chỉ có những điểm sáng và tối tƣơng ứng với giá trị 1 và 0. Tỷ lệ nén của ảnh IMG là khá cao. 20
- CHƢƠNG 3. KĨ THUẬT GIẤU TIN TRÊN ẢNH NHỊ PHÂN DỰA TRÊN BIỂU ĐỒ RUNLENGTH (RL) 3.1. Giới thiệu kĩ thuật Giấu tin thuận nghịch là kỹ thuật giấu thông điệp sau khi khôi phục thông điệp ta có thể khôi phục lại xấp xỉ ảnh gốc ban đầu. Cách tiếp cận này có thể đƣợc áp dụng cho tất cả các loại hình ảnh nhị phân: văn bản, biểu đồ, và ảnh biểu đồ bằng cách sử dụng sự biến đổi biểu đồ RL. Trong cách tiếp cận mới này, ảnh nhị phân ban đầu đƣợc quét, các RL của ảnh nhị phân đƣợc dẫn xuất ra, các biểu đồ RL đƣợc sửa đổi để nhúng dữ liệu. Cụ thể, các cặp biểu đồ dựa trên khả năng đảo ngƣợc giấu dữ liệu ảnh đƣợc áp dụng cho các biểu đồ RL màu đen. Vấn đề của điểm ảnh trắng bị cô lập trong hình ảnh nhị phân ban đầu, có thể phá hủy . Một trong những biện pháp dựa vào thao tác cả hai RL màu đen và trắng đã đƣợc đề xuất và đƣợc sử dụng để giải quyết vấn đề điểm ảnh trắng bị cô lập. Việc tách dữ liệu đã giấu và phục hồi lại ảnh ban đầu có quá trình tƣơng tự việc giấu tin. 3.2. Một ví dụ về giấu tin 3.2.1. Mô tả ký hiệu - RL: Run Length (Mã Loạt Dài) - bit 1: điểm đen - bit 0: điểm trắng - RL đen (BRL) : là chuỗi các bit 1 VD : 1, 1 1, 1 1 1 1, - RL trắng (WRL) : là chuỗi các bit 0 VD : 0 0, 0 0 0 0, 0 0 0 0 0, . - 1 cặp RL : là 1 RL đen và 1 RL trắng nối tiếp nhau. VD : 1 0 0, 1 1 0 0 0, 1 1 1 0, . - Ảnh nhị phân đƣợc coi là 1 chuỗi các đôi RL. VD : một ảnh nhị phân gồm 20 bit 1 0 0 1 1 1 0 0 1 1 1 0 1 0 0 0 1 0 0 1 21
- - T: Tham số chỉ vị trí bit đen để giấu trong RL đen. VD: T=2 chỉ vị trí giấu bit sau RL đen của ảnh. Xét cặp RL 1 1 0 0 0. Giấu một bit=1 vào ta đƣợc 1 1 1 0 0. - T1: Tham số kiểm tra độ dài của cặp RL dùng để giấu bit. VD: T1=5 và T=2 cắp RL thoả mãn là 1 1 0 0 0, 1 1 0 0 0 0 0, - Biểu đồ RL (Run Length Historgram): là biểu đồ biểu diễn tần suất xuất hiện của các RL. Dựa vào biểu đồ RL ta biết đƣợc thông tin của ảnh, từ đó phục vụ cho thuật toán giấu tin trong ảnh nhị phân. 3.2.2. Xét ví dụ Giả sử ban đầu ta có ảnh nhị phân 15 hàng và 2 cột: Cột 1 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 Cột 2 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 0 1 1 0 1 Quét ảnh từ đầu đến cuối từ trái sang phải, ta đƣợc các RL đen và RL trắng nằm liên tiếp nhau tạo thành 1 chuỗi các cặp RL 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 0 1 1 0 1 Ta có biểu đồ Black RL (BRL) của ảnh nhị phân ban đầu: Hình 3.1.1 Biểu đồ Black RL của ảnh - Theo thuật toán, những điểm trắng đầu tiên và những điểm đen cuối cùng của ảnh không đƣợc dùng để giấu thông tin. Ta đƣợc ảnh sau: 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 0 1 1 0 1 Sau khi loại bỏ những điểm trắng đầu tiên và những điểm đen cuối cùng của ảnh ta đƣợc biểu đồ BRL sau: 22
- Hình 3.1.2 Biểu đồ Black RL của ảnh -Trong ví dụ này ta lấy T=1 và T1=3. Kiểm tra ảnh nhị phân ta thấy tại vị trí 6, 7 và vị trí 11, 12 là 2 cặp RL có độ dài là 2, nhỏ hơn T1. Vậy ta phải loại bỏ 4 điểm ảnh này. 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 0 1 1 0 1 Ta có đƣợc biểu đồ BRL sau: Hình 3.1.3 Biểu đồ Black RL của ảnh -Duyệt ảnh nhị phân ta thấy ở vị trí thứ 29 có 1 điểm ảnh trắng nằm cô lập giữa 2 điểm đen. Điểm cô lập này có thể làm hỏng hay sai lệch việc giấu tin. Vì vậy, ta cần phải loại bỏ điểm cô lập này bằng cách biến đổi điểm đen ở vị trí 28 trƣớc nó thành điểm trắng. 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 0 1 0 0 1 Ta đƣợc biểu đồ BRL sau: 23
- 5 Bieu do Black RL 4 3 2 1 0 1 2 3 Hình 3.1.4 Biểu đồ Black RL của ảnh -Để việc tách thông tin và phục hồi ảnh sau này, ta cần phải biến đổi các RL đen có chiều dài bằng T+1=2 và tổng chiều dài của cặp RL này phải lớn hơn T1. Thực hiện bằng cách biến đổi điểm trắng ngay sau RL đen này thành điểm đen. Ta thấy cặp RL 11000 -> 11100 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 0 1 0 0 1 0 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 0 1 0 0 1 1 1 0 0 1 1 1 0 0 0 1 0 0 1 Ta có biểu đồ BRL sau: Hình 3.1.5 Biểu đồ Black RL của ảnh Chú ý: Tất cả những điểm ảnh bị thay đổi phải được ghi lại vào sổ ghi nhớ để giúp cho việc tách lấy tin và phục hồi lại ảnh sau này 24
- Nhƣ vậy, sau khi biến đổi biểu đồ BRL xong ta có thể thực hiện giấu tin. Nhìn vào biểu đồ BRL trên ta thấy BRL=1 có số lần xuất hiện nhiều nhất là 4 lần, nên việc giấu tin vào cặp RL này đƣợc nhiều nhất. -Giả sử ta muốn giấu 4 bit sau . Các bit sẽ được giấu vào sau RL đen =1. Ta được ảnh sau khi giấu bit là: 0 0 1 1 0 1 0 1 1 0 1 0 1 0 0 1 1 1 0 0 1 1 1 0 0 0 1 1 0 1 - Việc tách bit từ ảnh nhị phân đã giấu có quá trình nhƣ việc giấu bit. Tức là, ta duyệt ảnh từ trái sang phải, từ trên xuống dƣới, bất cứ khi nào gặp phải một RL đen=1, chúng ta trích ra bit 0, khi nào gặp phải một RL đen=2, chúng ta trích ra bit 1. Bằng cách này, chúng ta tách ra đƣợc một chuỗi bit là . Hơn nữa, khi chúng ta trích xuất một bit 1 chúng tôi cần rút gọn RL đen tƣơng ứng từ 2 về 1 (RL trắng đƣợc cộng thêm 1). Và dùng sổ ghi nhớ để hồi phục lại các bit bị biến đổi. Bằng cách này, chúng ta có thể phục hồi ảnh nhị phân nhƣ ban đầu. Hình 3.2 Bảng mô tả quá trình giấu tin 25
- 3.3. Thuật toán giấu tin bằng biến đổi biểu đồ RL 3.3.2.Thuật Toán - Ban đầu, ta quét ảnh từ đầu đến cuối để tìm ra các đôi RL, ta kết hợp RL đen với RL trắng kế tiếp để tạo thành 1 đôi RL và ta đƣợc 1 chuỗi các đôi RL. - Những điểm trắng đầu tiên và những điểm đen cuối cùng của ảnh không đƣợc dùng để giấu thông tin. - Bit thông tin chỉ đƣợc giấu sau RL đen của ảnh. - Xây dựng biểu đồ RL histogram của ảnh. Từ biểu đồ này ta tìm ra đƣợc 2 tham số cho việc giấu ảnh: . T: Tham số chỉ vị trí bit đen để giấu sau RL đen. . T1: Tham số kiểm tra độ dài của đôi RL dùng để giấu bit. - Vậy đôi RL thoả mãn: [ h(T)=1, h(T+1)=0 ] và độ dài đôi RL => T1 thì sẽ đƣợc nhúng bit. - Sau đó, ta quét ảnh để tìm những RL đen nào có độ dài là T+1, thì thay đổi điểm trắng ngay sau đó thành điểm đen. - Trong 1 đôi RL có độ dài bằng T1 và chỉ có 1 điểm trắng thì nó đƣợc gọi là điểm trắng bị cô lập. Ta phải thay đổi điểm đen trƣớc nó thành trắng. - Tất cả các bit bị thay đổi phải đƣợc ghi nhớ lại để dùng cho việc phục hồi ảnh sau này. Hình 3.3 Mô hình thuật toán giấu tin bằng biểu đồ RL 26
- 3.2.3. Tách lấy thông tin và phục hồi ảnh Chúng ta sử dụng cùng một trình tự nhƣ đƣợc sử dụng trong nhúng dữ liệu để kiểm tra mỗi pixel. Khi gặp phải một RL đen của 1, chúng ta trích xuất một bit 0, Khi gặp phải một RL đen của 2, một bit 1 đƣợc tách ra và RL đen 2 đƣợc thay đổi trở lại bằng RL 1. Sau đó ta dùng sổ ghi nhớ để đảo ngƣợc lại các bit bị thay đổi. Bằng cách này chúng ta có thể trích xuất các dữ liệu ẩn và khôi phục lại hình ảnh nhị phân ban đầu. 27
- CHƢƠNG 4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM 4.1. Đánh giá theo tỷ lệ tín hiệu đỉnh trên nhiễu (Peak Signal to Noise Ratio: PSNR) Về cơ bản có hai hƣớng tiếp cận đánh giá chất lƣợng video số, đó là: chất lƣợng chủ quan và chất lƣợng khách quan. PSNR là phƣơng pháp đánh giá dựa theo hƣớng tiếp cận khách quan. Theo hƣớng tiếp cận này thì cảm nhận của con ngƣời đƣợc phân làm năm mức khác nhau. Trên mỗi mức, chất lƣợng video sẽ đƣợc tính theo một công thức khác nhau, sau đó tùy vào giá trị tính đƣợc mà video sẽ đƣợc đánh giá là thuộc vào ngƣỡng nào. Dĩ nhiên việc ánh xạ các mức này với các khoảng giá trị đo đƣợc cần đƣợc nghiên cứu trƣớc thông qua thống kê. Phƣơng pháp này dựa trên cơ sở xác định tỉ số giữa năng lƣợng tín hiệu đỉnh và năng lƣợng của nhiễu theo từng ảnh. PSNR so sánh giữa năng lƣợng cực đại có thể của tín hiệu so với năng lƣợng nhiễu. Công thức sau là định nghĩa PSNR giữa thành phần độ chói Y của ảnh nguồn S và ảnh đích D. - Với ảnh nhị phân Vpeak =1. - Chất lƣợng PSNR của các khung hình đƣợc ánh xạ vào thang đo kinh nghiệm MOS [3] theo bảng sau. Bảng 4.1 Bảng đánh giá kết quả PSRN 28
- 4.2. Môi trƣờng thử nghiệm Chƣơng trình giấu tin trong ảnh nhị phân bằng phƣơng pháp biến đổi biểu đồ RL đƣợc viết bằng Matlap R2007b Các chức năng chính: Gồm có các chức năng sau . Giấu thông điệp vào ảnh nhị phân . Giấu ảnh nhị phân vào ảnh nhị phân . Tách thông điệp từ ảnh đã giấu . Tách ảnh nhị phân từ ảnh đã giấu . Tính tỷ lệ PSNR của ảnh trƣớc và sau khi giấu . Khôi phục lại ảnh đã giấu Hình 4.1 Giao diện chính của chƣơng trình giấu tin - Giấu ảnh nhị phân vào ảnh nhị phân: Thực hiện giấu một ảnh nhị phân vào một ảnh nhị phân và đƣa ra một ảnh nhị phân đã giấu ảnh. B 1: Ta nhập tên ảnh nhị phân ban đầu B 2: Tiếp theo nhập tên ảnh nhị phân cần giấu. B 3: Sau đó nhập tên mới cho ảnh đã giấu tin B 4: Cuối cùng ta lƣu tên tệp dùng để ghi nhớ các RL của ảnh bị thay đổi. 29
- Hình 4.2 Giao diện giấu ảnh nhị phân - Giấu thông điệp vào ảnh nhị phân: Thực hiện giấu một thông điệp vào ảnh nhị phân và đƣa ra một ảnh nhị phân đã giấu thông điệp. B 1: Ta nhập tên ảnh nhị phân ban đầu B 2: Tiếp theo nhập chuỗi ký tự cần giấu. B 3: Sau đó nhập tên mới cho ảnh đã giấu tin B 4: Cuối cùng ta lƣu tên tệp dùng để ghi nhớ các RL của ảnh bị thay đổi. Hình 4.3 Giao diện giấu thông điệp - Tách ảnh và phục hồi lại ảnh ban đầu: Thực hiện tách ảnh từ ảnh đã giấu sau đó phục hồi lại ảnh đã giấu tin. B 1: Nhập tên ảnh đã giấu ảnh. B 2: Nhập bản ghi nhớ các bit biến đổi RL B 3: Tách đƣợc ảnh đã giấu. 30
- Hình 4.4 Giao diện tách ảnh - Tách thông điệp và phục hồi ảnh ban đầu: Thực hiện tách thông điệp từ một ảnh đã giấu thông điệp và phục hồi lại ảnh gốc. B 1: Nhập tên ảnh đã giấu chuỗi ký tự. B 2: Nhập bản ghi nhớ các bit biến đổi RL B 2: Tách đƣợc chuỗi ký tự đã giấu. Hình 4.5 Giao diện tách thông điệp - Tính PSNR: B 1: Nhập tên ảnh trƣớc và sau khi giấu tin B 2: Tỷ lệ PSNR giữa 2 ảnh. 31
- Hình 4.6 Giao diện tính PSNR 4.3. Thử nghiệm với tập dữ liệu ảnh 4.3.1. Giấu thông điệp vào ảnh - Cho một tập ảnh thử nghiệm gồm 25 ảnh với kích thƣớc bất kỳ. Ảnh đƣợc dowload từ [6]. - Thử nghiệm tập ảnh trên chƣơng trình giấu thông điệp bằng kỹ thuật biến đổi biểu đồ RL - Giấu một chuỗi thông điệp là: ‘Dai hoc dan lap hai phong’. - Thực hiện giấu chuỗi thông điệp trên vào tập ảnh thử nghiệm ta thu đƣợc bảng kết quả sau đây: . Cột 1: Là tập ảnh ban đầu . Cột 2: Là tập ảnh đã đƣợc giấu chuỗi thông điệp. . Cột 3: Là chỉ số PSNR thu đƣợc giữa ảnh ban đầu và ảnh sau khi giấu tin 32
- Bảng 4.2 Bảng kết quả thử nghiệm giấu thông điệp trên tập ảnh Ảnh ban đầu Ảnh đã giấu tin PSNR 32.4438 31.0357 31.5549 34.01 32.9742 33
- Ảnh ban đầu Ảnh đã giấu tin PSNR 31.7131 32.1967 32.2516 31.3843 31.9446 31.8013 34
- Ảnh ban đầu Ảnh đã giấu tin PSNR 32.2077 36.9781 29.6879 32.8619 33.8586 34.5495 35
- Ảnh ban đầu Ảnh đã giấu tin PSNR 31.834 30.1307 31.5078 31.9968 32.6309 36
- Ảnh ban đầu Ảnh đã giấu tin PSNR 31.9615 28.6069 Hình 13. Bảng kêt quả thử nghiệm giấu tin - Kết quả thử nghiệm cho thấy, sau khi giấu thông điệp chỉ số PSNR của ảnh trung bình là 33,278 dB. Với ngƣỡng PSNR này ảnh sau khi giấu có kết quả khá tốt, khó phát hiện bằng kỹ thuật thông thƣờng. 4.3.2. Giấu ảnh vào ảnh - Thử nghiệm chƣơng trình giấu ảnh nhị phân vào một ảnh nhị phân - Giấu thử nghiệm một ảnh nhị phân cỡ 95x23 vào các ảnh sau: - Ta thu đƣợc bảng sau: . Cột 1: Là tập ảnh ban đầu . Cột 2: Là tập ảnh đã đƣợc giấu ảnh nhị phân. . Cột 3: Là chỉ số PSNR thu đƣợc giữa ảnh ban đầu và ảnh sau khi giấu. 37
- Bảng 4.3 Bảng kết quả thử nghiệm giấu ảnh trên tập ảnh Ảnh ban đầu Ảnh đã giấu tin PSNR 28.0368 26.7861 4.4. Đánh giá thử nghiệm Một cách tiếp cận mới để giấu tin và phục hồi dữ liệu giấu ảnh nhị phân đã đƣợc trình bày, đó là dựa trên sự biến đổi biểu đồ RL. bằng cách nhúng dữ liệu chỉ vào những cặp RL, có tổng của RL màu đen và trắng không ngắn hơn T1, và tham số chỉ vị trí giấu T. Để có đƣợc những cặp RL thích hợp để giấu tin ta phải thực hiện biến đổi biểu đồ RL sao cho không ảnh hƣởng đến việc giấu tin và phục hồi lại ảnh sau này. Và những điểm ảnh bị thay đổi đó phải đƣợc ghi nhớ vào sổ ghi nhớ. 1) Có thể đƣợc áp dụng cho tất cả các loại hình ảnh nhị phân: văn bản, biểu đồ, hỗn hợp văn bản và đồ thị. 2) Việc giấu bit đƣợc thực hiện ở phần cuối của một RL đen, và điều này không gây ra tác dụng gây phiền nhiễu từ tầm nhìn của con ngƣời. 3) Dựa vào biểu đồ RL ta có thể biết đƣợc khả năng giấu tin của ảnh, từ đó đƣa ra cách tốt nhất để giấu tin. 4) Việc giấu tin vào ảnh nhị phân thƣờng có chất lƣợng kém hơn so với ảnh màu. 38
- KẾT LUẬN Báo cáo đã trình bày những khái niệm tổng quan về kỹ thuật giấu tin và kỹ thuật giấu tin trong ảnh nhị phân bằng phƣơng pháp biến đổi biểu đồ Run Length, cài đặt và thự nghiệm chƣơng trình giấu tin trên tập dữ liệu ảnh số. Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp, đề tài của em đã đạt đƣợc các kết quả sau: Nắm rõ đƣợc khái niệm tổng quan về kỹ thuật giấu tin trong ảnh Tìm hiểu cấu trúc của ảnh nhị phân. Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh nhị phân bằng phƣơng pháp biến đổi biểu đồ RL. Cài đặt, thử nghiệm và đánh giá kết quả trên tập ảnh nhị phân và thông điệp giấu đa dạng bằng ngôn ngữ Matlap 2007b. Giao diện chƣơng trình thân thiện với ngƣời dùng. Vì thời gian nghiên cứu có hạn đề tài không tránh khỏi các sai sót. Mong thầy cô và các bạn vẫn tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ em sau khi làm đồ án để xây dựng thành một chƣơng trình giấu tin hoàn chỉnh và có khả năng ứng dụng trong thực tế. Em xin cảm ơn! 39
- TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Sang-Kwang Lee, Young-Ho Suh, and Yo-Sung Ho, Lossless Data Hiding Based on Histogram Modification of Difference Images, Advances in Multimedia Information Processing - PCM 2004, pp.340-347. November/ December, 2004. [2]. Tao Zhang, Xijian Ping: RELIABLE DETECTION OF LSB STEGANOGRAPHY BASED ON THE DIFFERENCE IMAGE HISTOGRAM. ICASSP 2003. Vol. I, pp.545-548. [3]. Đặng Trung Thành, Trần Phan Huy Hiển, Tạ Hải Tùng, Đặng Văn Chuyết, Nguyễn Linh Giang. Evaluation of Multimedia Services in E-learning Systems Using BKME. Tạp chí Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông ngày 18/02/2008. [4]. Đào Thanh Tĩnh, Tống Minh Đức. Một cải tiến thuật toán giấu tin trong ảnh nhị phân.Các công trình nghiên cứu khoa học, nghiên cứu triển khai CNTT-TT số 20 - 10/2008. [5]. Guorong Xuan, Yun Q. Shi, Peiqi Chai, Xuefeng Tong1, Jianzhong Teng1, Jue LiDept. of Computer Science, Tongji University, Shanghai, China Dept. of ECE, New Jersey Institute of Technology, Newark, New Jersey, USA. Reversible Binary Image Data Hiding By Run-Length Histogram Modification [6]. 40