Đồ án Tiếp cận và xây dựng ứng dụng e-Store theo công nghệ j2ee với rational rose và uml - Lê Quang Dung

ppt 32 trang huongle 3030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đồ án Tiếp cận và xây dựng ứng dụng e-Store theo công nghệ j2ee với rational rose và uml - Lê Quang Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptdo_an_tiep_can_va_xay_dung_ung_dung_e_store_theo_cong_nghe_j.ppt

Nội dung text: Đồ án Tiếp cận và xây dựng ứng dụng e-Store theo công nghệ j2ee với rational rose và uml - Lê Quang Dung

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY SẢN NHA TRANG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành Công nghệ thông tin Đề tài: TIẾP CẬN VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG E-STORE THEO CÔNG NGHỆ J2EE VỚI RATIONAL ROSE VÀ UML Sinh viên thực hiện: LÊ QUANG DUNG Giáo viên hướng dẫn: Thầy NGUYỄN THANH TÙNG Trang 1
  2. Mục đích của đồ án ❑Tìm hiểu phương pháp phân tích thiết kế ứng dụng theo hướng đối tượng bằng ngôn ngữ UML. ❑Tiếp cận công nghệ J2EE trong việc xây dựng ứng dụng đa tầng, phân tán. ❑Tiếp cận đặc tả EJB, công nghệ JSP, Servlet, của kiến trúc J2EE. ❑Xây dựng ứng dụng demo các công nghệ nói trên. ❑Minh họa cách sử dụng Rational Rose. Trang 2
  3. Nội dung ❑Phần I : Giới thiệu công nghệ ▪ Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML ▪ Chương 2. Giới thiệu về kiến trúc J2EE ❑Phần II: Phát triển ứng dụng ▪ Chương 3. Phân tích mô tả yêu cầu trường hợp người dùng và kịch bản ứng dụng. ▪ Chương 4. Thiết kế thành phần. ▪ Chương 5. thiết kế hiện thực hoá các use case. ▪ Chương 6. Thực hiện cài đặt và triển khai ứng dụng. Trang 3
  4. Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML ❑Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng ▪ Đối tượng (Object) ▪ Lớp (Class) ▪ Thuộc tính (Atribute) ▪ Thao tác (Operation) ▪ Giao tiếp–đa hình (Interface - Polymorphimse) ▪ Thành phần (Component) ▪ Đóng gói (Package) ▪ Hệ thống con (Subsystem) Trang 4 ▪ Quan hệ (Relationship)
  5. Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML ❑Phát triển hướng đối tượng ▪ Là cách suy nghĩ mới về phần mềm dựa trên những khái niệm trừu tượng đang tồn tại trong thế giới thực. ❑ Lợi ích và sức mạnh của hướng đối tượng. ▪ Giảm chi phí bảo trì ▪ Mô hình thế giới thực ▪ Tính tin cậy cao ▪ khả năng sử dụng lại mã nguồn cao Trang 5
  6. Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML ❑Tổng quan về UML ▪ UML phát triển trên sự hợp nhất trong các phương pháp của tác giả Booch, Rumbaugh và Jacopson, và đã được chuẩn hóa bởi OMG (Object Management Group). Trang 6
  7. Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML ❑ Cấu trúc View trong UML Trang 7
  8. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑Giới thiệu sơ lược về kiến trúc J2EE ▪ Một hệ thống J2EE tổng quát có thể gồm ba máy logic như sau: - Máy dùng cho Client - Máy J2EE Server - Máy dùng cho Database Server ▪ Xét về các lớp để xây dựng ứng dụng thì bao gồm bốn lớp chính: - Client tier - Web tier - Business tier - EIS tier Trang 8
  9. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑Tổng quát các máy logic, các lớp của hệ thống J2EE Trang 9
  10. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑Sơ đồ thể hiện lớp nghiệp vụ (business tier), lớp khách (client tier), lớp web tier và lớp EIS tier. Trang 10
  11. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑Kiến trúc tổng thể của một hệ thống J2EE Trang 11
  12. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑Giới thiệu dịch vụ JNDI (Java Naming and Directory Interface) Trang 12
  13. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑ Tổng quan về Enterprise JavaBean(EJB) ▪ Enterprise JavaBean ▪ Container ▪ EJB server Trang 13
  14. Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE ❑ Tổng quan về Enterprise JavaBean(EJB) (tiếp) ▪ Các loại Bean (Type of Beans), có ba loại: ➢ Session Bean (Bean thao tác), gồm hai loại: ✓Stateful Session Bean ✓Stateless Session Bean ➢ Entity Bean (Bean thực thể), gồm hai loại: ✓Bean thực thể tự quản lý(Bean – Managed Persistent Entity Beans) ✓Bean thực thể quản lý bởi trình chứa (Container – Managed Persistent Entity Beans) ➢Message – driven bean Trang 14
  15. Chương 3. Phân tích yêu cầu trường hợp sử dụng và kịch bản ứng dụng. ❑Giới thiệu ứng dụng. ❑Mô tả kịch bản ứng dụng. ❑Phân tích yêu cầu trường hợp người dùng. ▪ Xác định các tác nhân (Actor): khách mua hàng. ▪ Xác định các use case: - Use case tạo tài khoản (create account) - Use case cập nhật tài khoản (update account) - Use case đăng nhập và thoát (signin and off) - Use case duyệt xem danh mục hàng (browse catalog) - Use case chọn mua hàng (shopping cart) Trang 15
  16. Sign On and Off > > Search Catalog Update Account Create Account Browse categories Browse Catalog Submit Order customer Browse Product Details Order Item Shoping Cart Browse Item Details Update Quantity Item Add and Remove Item Trang 16
  17. Chương 3. Phân tích yêu cầu trường hợp sử dụng và kịch bản ứng dụng. ❑Mô tả các use case ❑Phân tích miền ứng dụng ▪ Tìm các lớp giao diện ▪ Tìm các lớp nghiệp vụ ▪ Nhận diện các kết hợp ▪ Nhận diện các thao tác ▪ Nhận diện các thuộc tính Trang 17
  18. Chương 3. Lược đồ lớp sign in ở pha phân tích Trang 18
  19. Chương 3. Lược đồ tuần tự của sign in trong pha phân tích : MainForm : SignInForm : SigninHandler : Signon : Account : customer 1://sign in() 2://display() 3://enter user name and password( ) 4://sign in user( ) 5://validate entered username and password( ) 6://find account( ) 7://getPassWord( ) 8://check password( ) 9://add signin( ) 10://display user information( ) Trang 19
  20. Chương 4. Thiết kế thành phần ❑Thiết kế kiến trúc: theo kiến trúc MVC (Model-View- Controller) Trang 20
  21. Chương 4. Thiết kế thành phần ❑ Thành phần sign in: là loại Entity Bean (BMP) Trang 21
  22. Chương 4. Thiết kế thành phần: catalog Bean (stateless SB) Trang 22
  23. Chương 4. Thiết kế thành phần ❑ Biểu đồ thành phần ở tầng nghiệp vụ (business tier) customer account order shoppingcart (from customer) (from customer) Cart Catalog (from shoppingcart ) ) (from shoppingcart ) ) customer (from customer) inventory signon and out Trang 23
  24. Chương 5. Thiết kế hiện thực hoá các use case ❑Để hiện thực hoá các use case ta tuân theo kiến trúc đã chọn, đó là kiến trúc MVC –Model- View-Controller. ▪ Model: là các thành phần EJB thuộc lớp nghiệp vụ (business tier). ▪ View: là các trang JSP, các lớp JavaBean (thuộc lớp web). ▪ Controller: là các lớp Servlet, các thành phần EJB có chức năng điều khiển. Trang 24
  25. MainForm EStoreEvent (f rom ev ent) (f rom signon and of f ) ShoppingClientControll Template RequestProcessor (f rom View) erWebImpl (f rom web) (f rom web) ScreenDefinitions (f rom View) ModelManager (f rom web) HttpSession ScreenFlowManager (f rom http) (f rom web) CatalogWebImpl (f rom web) ProductCategoryForm > (f rom View) ServletConte ShoppingClientControllerE xt JB (f rom serv let) (f rom ejb) ProductForm CatalogDAO (from Catalog) (f rom View) CatalogEJB (from Catalog) ProductDetailsForm (f rom View) CatalogModel ModelUpdateManager StateMachine (from Catalog) (f rom ejb) (f rom ejb)Trang 25
  26. Chương 6. Thực hiện cài đặt và triển khai ứng dụng ❑Lớp web (web tier): dùng công nghệ JSP, JavaBean, Servlet. ❑Lớp nghiệp vụ (business tier): đặc tả EJB (Enterprise JavaBean) . ❑Lớp EIS (EIS tier): hệ quản trị cơ sở dữ liệu Cloudscape. ❑Một vài giao diện của ứng dụng E-store: Trang 26
  27. Trang 27
  28. Trang 28
  29. Chương 6. Thực hiện cài đặt và triển khai ứng dụng ❑ Lược đồ triển khai ứng dụng E-store Trang 29
  30. Kết luận: kết quả đạt được: ❑Tiếp cận và nắm bắt được phương pháp phân tích thiết kế hướng đối tượng bằng UML. ❑Tiếp cận và nắm bắt được kiến trúc J2EE, cách xây dựng ứng dụng đa tầng, phân tán theo kiến trúc trên. ❑Nắm bắt đặc tả EJB, công nghệ JSP, Servlet, JNDI trong J2EE. ❑Xây dựng ứng dụng để demo các công nghệ nói trên. ❑Thao tác công cụ Rational Rose. Trang 30
  31. Kết luận: các vấn đề còn tồn tại ❑Ứng dụng chỉ là một phần của hệ thống thương mại điện tử, chưa hoàn chỉnh, mang tính chất demo công nghệ là chính. ❑Ứng dụng còn nhiều lỗi chưa xử lý được. ❑Lần đầu tiếp cận các công nghệ trên nên kiến thức chưa sâu, còn nhiều thiếu sót. Trang 31
  32. Hướng phát triển ❑Hoàn thiện đầy đủ các chức năng của ứng dụng theo kiến trúc J2EE để triển khai vào thực tế. ❑Triển khai hệ thống trên mạng Internet, hiện thực hoá vấn đề thương mại điện tử. ❑Xây dựng hệ thống để triển khai trên các máy chủ khác mang tính thương mại cao như: Oracle Application Server (OAS), Trang 32