Giáo trình Công nghệ thông tin - Lab 1: Giới thiệu Alice - Dương Thành Phết
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Công nghệ thông tin - Lab 1: Giới thiệu Alice - Dương Thành Phết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_trinh_cong_nghe_thong_tin_lab_1_gioi_thieu_alice_duong.pdf
Nội dung text: Giáo trình Công nghệ thông tin - Lab 1: Giới thiệu Alice - Dương Thành Phết
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỰC HÀNH NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Lab 01: GIỚI THIỆU ALICE Thời gian: 3 tiết Giảng viên: Th.S Dƣơng Thành Phết 1
- NỘI DUNG 1. Giới thiệu 2. Hướng dẫn cài đặt 3. Giới thiệu tổng quan chương trình Alice 2
- 1. GIỚI THIỆU Ý tưởng được dựa trên quyển sách “Alice ở xứ sở thần tiên” Là luận án tiến sĩ của Caitlin Kelleher (hợp tác cùng tiến sĩ Randy Pausch) 3
- Alice là một môi trường lập trình 3D, giúp dễ dàng tạo ra một đoạn phim, một trò chơi Là một công cụ giúp sinh viên tiếp xúc với lập trình hướng đối tượng dễ dàng Giúp sinh viên hiểu về khái niệm lập trình 4
- Cho phép người dùng ghép các đối tượng và giúp các đối tượng tương tác như trong thế giới thực Xây dựng một chương trình trên máy tính dễ dàng như làm một bộ phim/trò chơi Hỗ trợ thư viện nhân vật/đối tượng lớn 5
- 2. HƢỚNG DẪN CÀI ĐẶT Tải Alice 2.4 tại Giải nén ra ổ cứng và chạy file Alice.exe 6
- 3. GIỚI THIỆU MÀN HÌNH CHƢƠNG TRÌNH 7
- 3. GIỚI THIỆU MÀN HÌNH CHƢƠNG TRÌNH Đây là cửa sổ hiển thị các đối tượng bối cảnh mà bạn xây dựng 8
- 3. GIỚI THIỆU MÀN HÌNH CHƢƠNG TRÌNH Là nơi thể hiện chi tiết thông tin của một đối tượng: thuộc tính, các hành động và các hàm tính toán Đây là cây đối tượng, nơi hiển thị danh sách các đối tượng có trong thế giới 9
- 3. GIỚI THIỆU MÀN HÌNH CHƢƠNG TRÌNH Nơi biên soạn: Chứ các đoạn mã hành động giúp cho các đối tượng hoạt động theo ý muốn Khu vực sự kiện (Event): cho phép bạn nói cho Alice biết khi nào thì đối tượng sẽ hành động và hành động điều gì 10
- 4. CHẠY CÁC CHƢƠNG TRÌNH MẪU Chạy hƣớng dẫn có trong Alice Bước 1: Khởi động Alice Bước 2: Chọn tab tutorial từ cửa sổ “Welcome to Alice!” hay menu File/ Open World/ Tutorial Bước 3: Mở chương trình: Menu File/Open world/ Textbook AppendixA_FirstWorld.a2w Click Play để chạy 11 Đây là một đoạn phim hoạt hình 11
- 4. CHẠY CÁC CHƢƠNG TRÌNH MẪU Một chƣơng trình có tính tƣơng tác Mở chương trình: Menu File/Open world/ Textbook AppendixA_DancingBee.a2w Dùng phím up để con thỏ nhảy, dùng phím space bar để con ong xoay vòng vòng 12 Đây là chƣơng trình tƣơng tác 12
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỰC HÀNH NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Lab 01: GIỚI THIỆU ALICE 13 HẾT