Giáo trình Thực hành Công nghệ thông tin - Bài 1: Hướng dẫn tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn trong Alice - Dương Thành Phết

pdf 17 trang huongle 7270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Thực hành Công nghệ thông tin - Bài 1: Hướng dẫn tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn trong Alice - Dương Thành Phết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_thuc_hanh_cong_nghe_thong_tin_bai_1_huong_dan_tao.pdf

Nội dung text: Giáo trình Thực hành Công nghệ thông tin - Bài 1: Hướng dẫn tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn trong Alice - Dương Thành Phết

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỰC HÀNH NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HƯỚNG DẪN TẠO RA MỘT ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH NGẮN TRONG ALICE. Thời gian: 1 tiết Giảng viên: ThS. Dương Thành Phết 1
  2. Bước 1: Chọn nền  Sau khi khời động Alice, đầu tiên là chọn nền cho đoạn phim.  Có 6 lựa chọn trong thẻ templates để chọn nền.  Chọn nền sand, và nhấn Open. 2
  3. Bước 2: Thêm đối tượng  Nhấn vào nút Add Objects dưới màn hình thiết kế.  Nhấn vào Animals, và nhấn vào Class Kangaroo  Nhấn Add Instance to World.  Nhấn vào Done để thoát khỏi màn hình thêm đối tượng. 3
  4. Bước 3: Hiển thị những hành động Để điều khiển những hoạt động của kangaroo, ta sử dụng các câu lệnh gọi là methods. Để hiển thị danh sách các hành động của kangaroo, nhấn vào kangaroo trong object tree, nhấn vào thẻ methods để hiển thị danh sách các hành động. 4
  5. Bước 4: Hiển thị những hành động  Tìm nút Do in order, kéo và thả vào trong method editor.  Khi kéo thả những hành động vào trong Do in order, chúng sẽ được thực hiện từng cái một, theo thứ tự từ trên xuống. 5
  6. Bước 4: Hiển thị những hành động Hãy làm cho Kangaroo di chuyển về phía sau và sau đó là về phía trước. Tìm hành động move trong danh sách các hành động của Kangaroo, kéo và thả nó vào Do in order. 6
  7. Bước 5: Đặc tả hành động  Khi thả hành động move, sẽ xuất hiện một menu nhỏ.  Đưa chuột vào backwards, danh sách amounts xuất hiện;  Nhấn vào 5 meters. Vùng method editor như hình Kết quả kangaroo di chuyển về phía sau 5 met 7
  8. Bước 6: Hoàn tất hành động Cho kangaroo di chuyển về phía trước đến vị trí đầu:  Nhấn phải chuột vào từ move trong câu lệnh đã đặt, nhấn vào make copy để sao chép hành động  Trong câu lệnh move bên dưới, nhấn vào mũi tên cạnh chữ backward. Nhấn vào forward để đổi hướng tiến về trước. 8
  9. Bước 7: Chạy  Nhấn vào nút Play, xem kangaroo thực hiện hành động.  Nhấn Restart để xem lại đoạn phim  Nhấn Stop khi hoàn tất. 9
  10. Bước 8: Chỉnh sửa chương trình Xóa hành động:  Nhấn vào phần bên trái của câu lệnh và kéo nó vào biểu tượng thùng rác.  Hãy thử làm trên hành động kangaroo move forward. 10
  11. Bước 8: Chỉnh sửa chương trình (tt) Phục hồi lại lệnh vừa thực hiện:  Nhấn vào nút Undo phía trên màn hình.  Dùng nút này để phục hồi bất cứ lỗi nào trong Alice. Nhấn vào nút Undo để phục hồi hành động kangaroo move forward. 11
  12. Bước 9: Thực hiện 2 hành động cùng lúc  Để kangaroo thực hiện nhiều hơn 1 hành động cùng lúc, bằng cách sử dụng Do together.  Hãy làm cho Kangaroo quay đuôi và nói “Crikey!” cùng lúc.  Kéo và thả Do together và đặt dưới Do in order. 12
  13. Bước 10: Di chuyển một bộ phận cụ thể  Để di chuyển cái đuôi thì cần phải tìm ra bộ phận cụ thể.  Nhấn plus sign(dấu +) bên trái kangaroo trên object tree.  Một danh sách các bộ phận của kangaroo sẽ xuất hiện.  Nhấn vào tail, và danh sách các hành động của tail sẽ xuất hiện phía dưới object tree. 13
  14. Bước 10: Di chuyển một bộ phận cụ thể(tt)  Để cái đuôi xoay: Kéo và thả hành động turn vào Do together.  Trong menu con directions, chọn left, và sau đó trong amount, chọn 1 revolution (all the way around).  Hãy thử chạy chương trình và xem kết quả. 14
  15. Bước 11: Hành động nói  Nhấn vào kangaroo trong object tree  Nhấn vào hành động say và kéo thả nó vào Do together bên dưới hành động turn.  Trong menu con, nhấn vào “other ” và gõ “Crikey!”. 15  Cuối cùng nhấn OK.
  16. Bước 12: Điều chỉnh thời gian  Chạy thử và xem kết quả.  Nếu kangaroo nói “Crikey!” khá nhanh. Có thể điều chỉnh thời gian của hành động.  Trong hành động kangaroo say Crikey!, nhấn “more ”.  Chọn duration., đổi nó thành 2 seconds. 16
  17. Bước 13: Kết quả chương trình  Khi hoàn tất, chương trình sẽ giống như thế này: Đây là những gì cơ bản nhất có thể làm với Alice. Hãy thử các hành động khác của Kangaroo. 17