Giáo trình Thực hành Công nghệ thông tin - Bài 2: Tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn về con thỏ trong Alice - Dương Thành Phết

pdf 14 trang huongle 3190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Thực hành Công nghệ thông tin - Bài 2: Tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn về con thỏ trong Alice - Dương Thành Phết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_thuc_hanh_cong_nghe_thong_tin_bai_2_tao_ra_mot_do.pdf

Nội dung text: Giáo trình Thực hành Công nghệ thông tin - Bài 2: Tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn về con thỏ trong Alice - Dương Thành Phết

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỰC HÀNH NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠO RA MỘT ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH NGẮN VỀ CON THỎ TRONG ALICE Thời gian: 1 tiết Giảng viên: ThS. Dương Thành Phết 1
  2. Bước 1: Chọn nền  Khởi động Alice, chọn một khung nền tại ngăn template  Chọn khung nền grass 2
  3. Bước 2: Thêm đối tượng(tt)  Chọn một object (đối tượng) cho Alice World: Bấm vào nút Add Objects  Bấm chọn vào thư mục đối tượng animals (động vật) .  Tìm bunny (thỏ) Add Instance to World.  Bấm vào nút Done 3
  4. Bước 3: Thêm các phương thức Tại cửa sổ Object Tree: Chọn bunny  Tìm nút Do in order (thực thi từng bước) 4
  5. Bước 3: Thêm các phương thức  Chọn phương thức move (di chuyển) trong danh sách cách phương thức của cửa sổ Method  Kéo vào đầu của dòng lệnh Do in order  Chọn Up 1 meeter từ cửa sổ popup 5
  6. Bước 4: Sao chép các phương thức  Để chú thỏ có thể di chuyển về phía sau (sau bước nhảy về phía trước)  Nhấp phải trên lệnh di chuyển vừa tạo và chọn copy để sao chép  Bấm chọn vào mũi tên nhỏ ở gần từ up (của câu lệnh thứ 2) và chuyển nó thành down. Tìm nút play để chạy 6
  7. Bước 5: Điều chỉnh các phương thức  Để chú thỏ có thể di chuyển về phía sau (sau bước nhảy về phía)  Nhấp phải trên lệnh di chuyển vừa tạo và chọn copy để sao chép  Bấm chọn vào mũi tên nhỏ ở gần từ up (của câu lệnh thứ 2) và chuyển nó thành down. Tìm nút play để chạy 7
  8. Bước 6: Xóa các phương thức  Giả sử xóa hành động di chuyển lùi của thỏ.  Bấm vào từ move trên câu lệnh bunny move down và di chuyển đưa câu lệnh này vào trash can (thùng rác) 8
  9. Bước 7: Phục hồi lệnh vừa thao tác  Nếu một câu lệnh nào đó sai, muốn phục hồi những gì vừa làm, bấm vào nút Undo  Ví dụ để lấy lại câu lệnh di chuyển chú thỏ mà chúng ta vừa xóa mất. 9
  10. Bước 8: Thực hiện nhiều phương thúc cùng lúc  Nếu muốn cho chú thỏ làm nhiều hơn một việc cùng lúc, hãy sử dụng lệnh Do Together (làm cùng lúc).  Giả sử bạn muốn chú thỏ vẫy tai và nói “ I love Alice!” cùng một lúc.  Tìm nút Do together dưới của khung soạn thảo kéo và thả nó vào khung soạn thảo. 10
  11. Bước 9: Di chuyển các bộ phận đặc biệt Để điều khiển tai của chú thỏ chuyển động:  Click vào dấu + gần dòng bunny trên danh sách đối tượng xuất hiện các phần chi tiết của thỏ.  Click vào dấu + cạnh upperBody để tìm thành phần head. Và thấy phần tai thỏ Để cho thỏ vẫy tai, ta sử dụng phương thức turn, để ra lệnh cho đôi tai di chuyển:  Bấm vào rightEar  Chọn phương thức turn, kéo vào câu lệnh Do Together (thực hiện cùng lúc)  Chọn hướng là left và chọn 1/4 Revolution để tai thỏ di chuyển ¼ vòng 11 tròn về phía trước.
  12. Bước 9: Di chuyển các bộ phận đặc biệt(tt)  Click trên phần leftEar (tai trái của thỏ) chọn hành động turn right . 12
  13. Bước 10: Nói chuyện Để tạo hành động nói cho thỏ:  Click nút bunny trên danh sách đối tượng để hiển thị các phương thức của thỏ.  Click bunny Say và thả nó vào trong câu lệnh Do Together dưới các phương thức khác Xuất hiện menu nhỏ chọn other và gõ “I love Alice” Bấm nút play để xem kết quả 13
  14. Bước 11: Điều chỉnh thời gian  Để điều chỉnh tốc độ xuất hiện lời nói chậm hơn:  Nhìn vào dòng chữ click vào từ more  Bấm vào duration trên menu nhỏ xuất hiện chọn other, gõ vào số 3 trên máy tính hiện lên. Bấm nút play để xem hoàn tất 14