Giáo trình Tin học Tính toán - Chương 4: Gói vẽ đồ thị và đại số tuyến tính - Huỳnh Văn Kha

pdf 41 trang huongle 2970
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Tin học Tính toán - Chương 4: Gói vẽ đồ thị và đại số tuyến tính - Huỳnh Văn Kha", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_tin_hoc_tinh_toan_chuong_4_goi_ve_do_thi_va_dai_s.pdf

Nội dung text: Giáo trình Tin học Tính toán - Chương 4: Gói vẽ đồ thị và đại số tuyến tính - Huỳnh Văn Kha

  1. Chương 4: GÓI VẼ ĐỒ THỊ VÀ ĐẠI SỐ TUYẾN TÍNH Đồ họa trong Maple và các tính toán trong đại số tuyến tính.
  2. Nội dung chương 4 1. Đồ họa 2 chiều. 2. Đồ họa 3 chiều. 3. Tính toán cơ bản với ma trận. 4. Gói đại số tuyến tính Linear Algebra. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 2 1/1/2013
  3. 1. Plot 2D Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 3 1/1/2013
  4. Có thể vẽ nhiều đồ thị trên một hình vẽ. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 4 1/1/2013
  5. Vẽ đồ thị của hàm f: plot(f, a b, ops) Đthị biểu thức: plot(f(x), x=a b, ops) ops là tùy chọn thêm vào. Mặc định a=-10, b=10. Để giới hạn độ lớn theo trục đứng từ c đến d, thêm tham số thứ 3: c d. Muốn tỷ lệ trên 2 trục bằng nhau, thêm tùy chọn: scaling = constrained. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 5 1/1/2013
  6. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 6 1/1/2013
  7. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 7 1/1/2013
  8. Thêm tiêu đề bằng tùy chọn: title=‘ ’. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 8 1/1/2013
  9. Thay đổi nét vẽ bằng tùy chọn: style=‘ ’. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 9 1/1/2013
  10. Thay đổi màu vẽ bằng tùy chọn: color=‘ ’. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 10 1/1/2013
  11. Tham số đầu tiên có thể là một list các điểm. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 11 1/1/2013
  12. Có thể tạo nhiều đối tượng vẽ rồi sau đó vẽ cùng 1 lúc bằng plots[display]. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 12 1/1/2013
  13. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 13 1/1/2013
  14. 1. Plot 2D – pt tham số plot([f(t), g(t), t=a b], ops) Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 14 1/1/2013
  15. 1. Plot 2D – tọa độ cực plot([r(t), φ(t), t=a b], coords = polar, ops) Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 15 1/1/2013
  16. 1. Plot 2D – implicitplot Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 16 1/1/2013
  17. ánh xạ bảo giác Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 17 1/1/2013
  18. 2. Plot 3D plot3d(f(x,y), x=a b, y=c d, ops) với f là hs: plot3d(f, a b, c d, ops) Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 18 1/1/2013
  19. 2. Plot 3D – đường cong 3D Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 19 1/1/2013
  20. 2. Plot 3D – mặt tham số plot3d([f(s,t), g(s,t), h(s,t)], s=a b, t=c d, ops) Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 20 1/1/2013
  21. Tọa độ cầu plot3d(r(theta,phi), theta=a b, phi=c d, coords=spherical); Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 21 1/1/2013
  22. Tọa độ trụ plot3d(r(theta,z), theta=a b, z=c d, coords=cylindrical); Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 22 1/1/2013
  23. Kết hợp 2 hình trên Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 23 1/1/2013
  24. Dùng tubeplot để tạo ống dựa trên đường cong này. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 24 1/1/2013
  25. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 25 1/1/2013
  26. contourplot Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 26 1/1/2013
  27. implicitpot3d Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 27 1/1/2013
  28. 2. Plot 3D - animate • Tạo hiệu ứng động bằng animate. animate(plotcommand, plotargs, t=a b, options) • plotcomand: thủ tục vẽ của Maple • plotargs: tham số cho thủ tục vẽ • tham số t chạy từ a đến b • Để tạo hiệu ứng, chọn vào hình vừa tạo • Nhấn nút play trên thanh công cụ plot. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 28 1/1/2013
  29. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 29 1/1/2013
  30. 3. Tính toán cb trên mt Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 30 1/1/2013
  31. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 31 1/1/2013
  32. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 32 1/1/2013
  33. 4. Gói Linear Algebra hoặc Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 33 1/1/2013
  34. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 34 1/1/2013
  35. lũy thừa ma trận Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 35 1/1/2013
  36. mũ ma trận Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 36 1/1/2013
  37. Biến đổi sơ cấp trên dòng nhân 2 vào dòng thứ 3 Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 37 1/1/2013
  38. dòng2 := dòng2 – 2*(dòng1) đổi chỗ dòng 1 và dòng 2 biến đổi trên cột thì dùng: ColumnOperation Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 38 1/1/2013
  39. Dạng bậc thang Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 39 1/1/2013
  40. Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 40 1/1/2013
  41. Đa thức đặc trưng, trị riêng, vector riêng Huỳnh Văn Kha - C01029 – Ch ươ ng 4 41 1/1/2013